Á Eskifirði hafa verið starfandi
mýmörg fyrirtæki á öllum sviðum í gegnum tíðina. Hér verður hægt að fá
smá fróðleik um þau.
Fyrirtæki og stofnanir
sem eru |
Fyrirtæki og stofnanir
sem voru |
|
|
Eskja hf.
Eskja hf, sem áður hét
Hraðfrystihús Eskifjarðar, var stofnað 8. maí 1944 og var tilgangurinn með
stofnun þess að skjóta stoðum undir fábreytt atvinnulífi bæjarins.
Stofnendur félagsins voru nokkuð á þriðja hundrað einstaklingar og fyrirtæki
á staðnum. Fyrsti framkvæmdastjóri félagsins var Leifur Björnsson. Fljótlega
eftir stofnun félagsins var hafist handa við byggingu frystihúss og hófst
vinnsla þar 1947. Fyrstu starfsárin fékk félagið hráefni frá bátum er
stunduðu aðallega veiðar með línu frá maí á vorin og frameftir hausti, en
fóru á vertíð suður með sjó á vetrum. Einnig kom töluvert hráefni af
smábátum yfir sumartímann.
Á seinni hluta 6. áratugarins
hafði rekstur Eskju hf. gengið erfiðlega, og leiddi það til þess að tveir
aðilar komu með nýtt hlutafé inn í félagið árið 1960, þeir bræður Aðalsteinn
og Kristinn Jónssynir, og eignuðust 2/3 hlutafjár í félaginu, og tóku við
stjórn þess. Ingólfur Hallgrímsson sem verið hafði framkvæmdastjóri
félagsins frá 1949 lét af störfum. Aðalsteinn Jónsson tók þá við starfi
forstjóra og Kristinn varð stjórnarformaður. Það er ekki ofsögum sagt að
forstjóratíð Aðalsteins hafi verið tími mikillar uppbyggingar hjá
fyrirtækinu þar sem kjarkur og áræði eldhugans breyttu nánast gjaldþrota
félagi sem aðeins átti frystihús í fjörukambinum á Eskifirði, í eitt stærsta
og öflugasta sjávarútvegsfyrirtæki landsins með fjölbreytta og sterka
starfsemi. Aðalsteinn gegndi forstjórastarfinu til áramóta 2000-2001 eða
alls í 40 ár sem án vafa eru mestu uppgangsár í sögu Eskifjarðar og enginn
efast um að af öðrum ólöstuðum er þáttur Aðalsteins þar stærstur. Við starfi
Aðalsteins sem forstjóri tók Elfar Aðalsteinsson, en hann var áður
framkvæmdastjóri Fiskimiða hf.
Árið 1959 eignaðist félagið sitt
fyrsta skip Hólmanes, sem var 130 tonna stálbátur smíðaður í Noregi, og var
gert út á línu- og netaveiðar, svo og á síldveiðar. Á árunum 1962-1970
eignaðist félagið nokkur skip að stærðinni 150-260 tonn, sem gerð voru út á
línu- og netaveiðar, síldveiðar og togveiðar. Árið 1970 voru skipin seld og
keyptur í staðinn skuttogari frá Frakklandi sem fékk nafnið Hólmatindur, og
var hann annar af 2 fyrstu skuttogurum sem komu til landsins. 1980 var honum
skipt út fyrir stærri togara sem fékk sama nafn. Árið 1972 var gengið til
samstarfs við Kaupfélag Héraðsbúa um kaup á öðrum skuttogara er byggður var
á Spáni. Var stofnað sérstakt hlutafélag um rekstur hans, Hólmi hf. Skipið
kom til landsins í ársbyrjun 1974 og fékk nafnið Hólmanes. Hvort félag fékk
helming afla skipsins til vinnslu, en Eskja hf. sá um rekstur þess. Þessu
félagi var skipt upp 1996 og sameinað rekstri Eskju hf.
Árið 1952 var tekin í notkun hjá
félaginu fiskimjölsverksmiðja fyrir fiskúrgang, en hún gat einnig unnið síld
í smáum stíl. Á síðustu árum 6. áratugarins jukust síldveiðar við norður-og
austurland til muna, og 1963 var verksmiðjan stækkuð og endurbætt fyrir
síldarbræðslu, og var eftir það stór liður í rekstri félagsins. Árið
1966 var síðan reist ný og afkastamikil verksmiðja á nýju hafnarsvæði fyrir
botni fjarðarins. Verksmiðjan hefir síðan verið endurbætt og afköst aukin,
fyrst á árunum 1977-1978 og síðan árin 1994-1995. Var þá komið fyrir
loftþurrkun á mjöli og um leið hvarf að mestu leiti mengun frá
verksmiðjunni. Byggðir voru 6 tankar til geymslu á mjöli. Öll framleiðsla
verksmiðjunnar í dag er hágæðamjöl sem nýtt er til fiskeldis. Afköst hennar
eru 1.100 tonn á sólarhring. Árið 2012-2013 var síðan verksmiðjunni
breytt enn frekar þegar hún var rafvædd þannig að hún brenndi engri olíu og
yrði þannig mjög umhverfisvæn. Einnig var 42 m hár skorsteinn reistur
til að minnka mengun í byggð.
Á árunum 1967-1968 hvarf síldin
að Íslandsmiðum, en fljótlega þar á eftir hófust veiðar á loðnu til bræðslu.
Eftir því sem þær veiðar jukust var talið nauðsynlegt að félagið eignaðist
skip til hráefnisöflunar, og árið 1978 keypti félagið 780 tonna skip er fékk
nafnið Jón Kjartansson SU-111. 1982 keypti félagið annað skip, 360 tonn, er
fékk nafnið Guðrún Þorkelsdóttir SU-211. Þá stækkaði flotinn enn er
Hólmaborg SU-11 var keypt. Á árunum 1997-1999 voru skipin endurbyggð
og stækkuð í Póllandi og settar stærri vélar í Jón Kjartansson og Hólmaborg
ásamt öflugum flottrollsbúnaði sem er nauðsynlegur fyrir kolmunnaveiðar sem
hafa aukist mjög síðustu árin. Eru þær í dag ásamt loðnuveiðum uppistaða í
veiðum skipanna.
Árið 1988 var hafin rækjuvinnsla
í húsnæði sem keypt hafði verið af Jóni Kjartanssyni hf. Rekstur hennar gekk
vel og reyndust rækjumið út af Austfjörðum fengsælli en áður hafði verið
álitið. Til að svara kröfum kaupenda svo og til að auka afköst, var byggð ný
og fullkomin verksmiðja að Strandgötu 14, og tók hún til starfa í maí 1999.
Starfsemi verksmiðjunnar var lögð af um áramótin 2002-2003 vegna langvarandi
erfiðleika að völdum verðhruns afurða í kjölfar offramboðs á erlendum
mörkuðum.
Eftir því sem félagið efldist og
umsvif jukust, þótti nauðsynlegt að koma upp eigin aðstöðu til að þjónusta
skip og annan rekstur félagsins. Árið 1964 var stofnað vélaverkstæði og
síðar rafmagns-og bílaverkstæði. Þessar deildir voru síðan seldar 2001 og
2002 til aðila sem hugðust halda þessum rekstri áfram og halda áfram
þjónustu við Eskju.
Árið 1997 var hafinn rekstur
nótastöðvar í nýju húsnæði að Hafnargötu 5. Rekstur netaverkstæðisins sem
þjónað hafði togaraútgerðinni í áratugi var sameinaður nótastöðinni. Í dag
veitir stöðin alhliða veiðarfæraþjónustu og er ennfremur þjónustuaðili fyrir
hin þekktu kolmunnatroll frá Egersund Traal.
Árið 1986 flutti félagið í nýtt
skrifstofuhúsnæði að Strandgötu 39, hannað af Ingimundi Sveinssyni arkitekt,
en um árabil hafði skrifstofuaðstaðan verið á hálfgerðum hrakhólum.
Árið 1998 keypti félagið allt
hlutafé í Útgerðarfélaginu Triton hf., sem átti bolfisk og rækjuveiðiskipið
Gest SU. Skipið fékk nafnið Votaberg SU-10. Triton hf. var sameinað Eskju
hf. að fullu í ársbyrjun 2000.
Um áramótin 2001-2002 var allt
hlutafé í Útgerðarfélaginu Vísi í Sandgerði keypt. Bátur félagsins var
seldur en allur kvóti sem félagið átti, um 550 þorskígildi, runnu til Eskju
hf. við sameiningu félaganna.
Árið 2002 eignaðist Eskja hf.
síðan 47,48% hlutafjár í Tanga hf. á Vopnafirði en hann var seldur aftur um
leið og gengið var frá kaupum á öllum hlutabréfum í Hópi ehf. og Strýthóli
ehf., í Grindavík. Með þeim kaupum eignast Eskja hf. umtalsverðan
þorskkvóta.
Á aðalfundi 2003 var samþykkt að
breyta nafni félagsins, úr Hraðfrystihúsi Eskifjarðar hf, í Eskja hf. Var
þetta gert til að svara kröfum um þjálla nafn til að nota í samskiptum við
erlenda viðskiptaaðila og til að auka möguleika félagsins til að selja
framleiðslu sína undir eigin vörumerki.
Í ársbyrjun 2003 var ákveðið að
selja annan skuttogara félagsins, Hólmatind og hætta starfsemi
rækjuvinnslunnar. Henni var lokað í janúarlok og í framhaldi af því var hætt
að gera út skipin Votaberg og Guðrúnu Þorkelsdóttur vegna kvótaleysis á þau
skip. Þessar eignir, ásamt skuttogaranum Hólmanesi voru síðar lagðar inn í
rækjuvinnslufyrirtækið Íshaf á Húsavík en Eskja fékk í staðinn nýlegan
skuttogara, Ask, sem fékk nafnið Hólmatindur. Íshaf hf. lagðist af 2005.
2004 keypti Hólmi hf, nýtt
fyrirtæki í eigu Elfars Aðalsteinssonar, Kristins Aðalsteinssonar og
hjónanna Bjarkar Aðalsteinsdóttur og Þorsteins Kristjánssonar, arftaka
Aðalsteins Jónssonar, allt hlutafé í Eskju hf., og í framhaldi af því var
fyrirtækið tekið af hlutabréfamarkaði.
Í árslok 2004 lét Elfar
Aðalsteinsson af störfum sem forstjóri Eskju og í framhaldi af því keyptu
þau Kristinn, Þorsteinn og Björk, ásamt Fjárfestingafélaginu Bleiksá hf,
hlut Elfars í félaginu. Í framhaldi af þessu voru Eskja hf og Hólmi hf
sameinuð. Haukur Björnsson varð framkvæmdastjóri Eskju í framhaldi af þessum
sviptingum.
Í ársbyrjun 2006 keypti Eskja hf,
fjölveiðiskip með frystingu um borð. Skipið fékk nafnið Aðalsteinn Jónsson
SU 11. Það var byggt í Noregi 2001 er 70 metra langt og 1700 brúttó
rúmlestir. Þetta skip er útbúið sem vinnsluskip og getur sjófryst
uppsjávarfisk, loðnu, kolmunna og síld auk þess að veiða fyrir mjöl og
lýsisvinnslu.
2007 keyptu síðan hjónin Björk
Aðalsteinsdóttir og Þorsteinn Kristjánsson hlut Kristins Aðalsteinssonar í
Eskju hf.
Í ársbyrjun 2007 rak Eskja
frystihús, og loðnubræðslu og gerði út skuttogarann Hólmatind og
uppsjávarveiðiskipin Aðalstein Jónsson og Jón Kjartansson auk þess
skrifstofuhalds sem verið hafði. Öll þjónusta við deildir félagsins var
keypt af öðrum. Í kjölfar verulegrar skerðingar á bolfiskkvóta 2007
var ljóst að rekstrargrunnur bolfiskfrystingar var ekki lengur fyrir hendi
þrátt fyrir ítrekaðar hagræðingar og skipulagsbreytingar síðustu ára. Því
var sú ákvörðun tekin að hætta rekstri frystihúss Eskju frá og með nóvember
2007.
Skuttogarinn Hólmatindur var í
framhaldi af þessu seldur og hélt til nýrra eigenda í nóvember 2007. Með því
lögðust bolfiskveiðar félagsins niður að sinni.
Aftur
upp ...
Egersund Ísland
Egersund
Ísland ehf. var stofnað árið 2004 og er hluti af fyrirtækjasamstæðu Egersund-Trawl
A/S, í Noregi. Fyrirtækið var áður í eigu Eskju hf. Egersud Ísland
ehf. er staðsett á Eskifirði. Aðal starfsemi fyrirtækisins er sala,
framleiðsla og viðgerðir á flottrollum og nótum. Netaverkstæðið er mjög vel
staðsett á miðju Austurlandi. Vegna náins samstarfs við Egersund Trawl A/S.
í Noregi hefur þróast tæknikunnátta á mjög háu stigi innan fyrirtækisins
hvað varðar framleiðslu veiðarfæra. Framleiðsluvörur Egersund
Ísland ehf. eru flottroll, trollpokar, toghlerar, vírar og grandarar.
Egersund Ísland var lengi vel í
um 1000 fermetra húsi sem kallar var "húsið á sléttunni" en árið 2009 var
2000 fermetra viðbygging reist utan við það gamla og opnað á milli.
Nýja húsnæðið skiptist í tvö rými, annars vegar rými til viðgerða og
netagerðar og hins vegar svokallað nótahótel. Fjarðabyggð sá um að
byggja bryggju utan við hið nýja hús. Sex metrar eru frá húsgafli yfir
bryggjuna að skipshlið og auk þess var dýpkað fyrir framan veiðarfæragerðina
þannig að þar er nú 10 metra dýpi á stórstraumsfjöru. Kostnaður við
byggingaframkvæmdir voru um 400 milljónir króna.
Aftur
upp ...
Sporður
Árið
1952 stofnuðu Egill Karlsson og Lúðvík Ingvarsson hlutafélagið Sporð.
Upphafið má þó rekja til áranna 1947-1948 en þá hóf þáverandi sýslumaður
Suður-Múlasýslu, Lúðvík Ingvarsson, tilraunir til verkunar á harðfiski.
Þar byggði hann á eigin reynslu og annarra, að fiskur sem frystur er við
vægt frost er "sætari og bragðmeiri" en ferskur fiskur eða hraðfrystur.
Hlutafélagið keypti gamalt sláturhús, breytti því í frystihús, sem enn er
notað til flökunar og frystingar. Einnig var keyptur gamall herbraggi
sem var notaður við þurrkunina, bragginn er enn í notkun. Veturinn
1951-1952 var allur búnaður settur upp til frystingar og þurrkunar og
rekstur hófst síðan árið 1952. Óhætt er að segja að varan, sem gekk
undir nafninu "Sætfiskur" hafi slegið í gegn, enda heilnæm og holl
náttúruafurð sem eingöngu er framleidd úr fersku úrvalshráefni án notkunar
aukaefna. Allt ferli vinnslunnar er handavinna og nostur sem líkja má
við framleiðsluaðferðir dýrustu vína. Vinnsluaðferð á harðfiskinum
hefur lítið breyst í áranna rás. Fyrirtækið hefur frá upphafi verið
rekið af sömu fjölskyldu á Eskifirði. Harðfiskurinn er seldur víða um
Ísland m.a. í verslun Islandica í Flugstöð Leifs Eiríkssonar.
Aftur
upp ...
Tandraberg
Tandraberg
ehf. var stofnað í desember 2001 til þess að þjónusta smábáta í Neskaupstað,
slægja og gera afla þeirra kláran til sölu á fiskmarkaði. Fest voru kaup á
300 fermetra húsnæði við Naustahvamm í Neskaupstað. Stofnendur félagsins
voru Einar Birgir Kristjánsson, Fiskmarkaður Austurlands og Eimskip.
Fljótlega kom í ljós að afli smábáta í Neskaupstað var ekki nægur til að
reka félagið eingöngu með þeirri þjónustu, var þá farið að slægja fisk á
Eskifirði í húsnæði Fiskmarkaðarins. Fiskvinnsla var hafin á
Neskaupstað 2002 og flutt á Eskifjörð 2004 í leiguhúsnæðið "Eljuna" í eigu
Eskju hf. Fyrirtækið vann við frystingu loðnuhrogna í verktöku fyrir Eskju
hf. árin 2004, 2005 og að hluta 2006. Árið 2003 gerði Tandraberg
samning við Síldarvinnsluna í Neskaupsstað um löndun á ísuðum og frystum
fiski. Það var upphafið af einni öflugustu löndunarþjónustu á landinu sem
núna er rekin í Fjarðabyggð. Tandraberg ehf. gerði út smábát um
misseris skeið í viðleitni til að tryggja vinnslunni nægt hráefni, hét
báturinn Tandri SU-49. Fiskvinnslu og útgerð var hætt í maímánuði 2005
og leigusamningi um Eljuna sagt upp.
Eftir að fiskvinnslu var hætt
þurfti að finna uppfyllingarstörf fyrir starfsmenn, en löndunarþjónusta er í
eðli sínu mjög óreglubundin og stundum lítið að gera og stundum mikið. Var
þá farið í ýmiskonar þjónustu við íbúa og sveitarfélag. s.s. hellulagnir og
garðvinnu ýmiskonar. Tandraberg á til helminga á móti
Rafmagnsverkstæði Andrésar ehf. Byggingafélag Bjartsýnismanna ehf. sem
byggði parhús við Langadal á Eskifirði og einbýlishús við Ystadal. Auk þess
sinnir Tandraberg ehf. annarri tilfallandi byggingavinnu.
Um mitt árt 2004 keypti Einar
Birgir Kristjánsson allt hlutafé félagsins og er hann nú eini eigandi þess
auk þess að gegna stöðu framkvæmdastjóra. Í árslok 2005 keypti Tandraberg
iðnaðarhúsnæði við Hafnargötu 2 Eskifirði sem áður hýsti Réttingaverkstæði
Jóns Trausta. Í því húsnæði voru skrifstofur fyrirtækisins. Árið 2008
ákváðu stjórnir Eskju hf. og Tandrabergs ehf. að hafa makaskipti á
fasteignum félaganna. Eskja hf. seldi Tandraberg ehf. Strandgötu 6 og
8, þar sem Eskja rak lengi vel saltfiskverkun, í skiptum fyrir Hafnargötu 2.
Tandraberg hefur síðan lappað verulega upp á þessar eignir og umhverfi
þeirra.
Aftur
upp ...
Fjarðaþrif
Fjarðaþrif er fjölskyldufyrirtæki sem stofnað var árið 2003
og veitir alhliða hreingerningaþjónustu ásamt því að reka þvottahús.
Eigendur fyrirtækisins eru hjónin Lára E. Eiríksdóttir og Björgvin
Erlendsson. Fjarðaþrif þjónustar m.a. Fjarðaál. Fjarðaþrif hlaut
hvatningarverðlaun Þróunarfélags Austurlands árið 2010 og Svaninn, norræna
umhverfismerkið, árið 2012. Fjarðaþrif rekur einnig blómabúðina
Böggablóm. Aftur
upp ...
Vélsmiðja Hamars
Vélsmiðja
Hamars á Eskifirði tók til starfa í desember 2002, þá undir nafni Hamar
Austurland ehf. Var fyrirtækið rekið sér á grunni Vélaverkstæðis
Hraðfrystihús Eskifjarðar.
Hamar ehf. keypti fyrst 51% í
fyrirtækinu á móti Hraðfrystihúsmönnum sem áttu þá 49% í Hamar Austurlandi
og var verkstæðið í gömlu bræðsluhúsi við Útkaupstaðarbraut 2 sem hentaði
ekki vel undir smiðjurekstur. Ári síða 1. apríl 2003 var síðan gengið frá
kaupum Hamars ehf. á 49% hlutafé Hraðfrystihúss Eskifjarðar og fyrirtækið
sameinað undir nafnið Hamars ehf.
Árið 2005 var tekin fyrsta skóflustungan að nýju og
glæsilegu húsnæði að Leirukrók 3 sem hýsir fyrirtækið í dag.
Vélaverkstæði Hamars ehf. á Eskifirði er ein fullkomnasta Vélsmiðja á
Austurlandi með um 2.000 fermetra bjart og gott húsnæði.
Verkstæði Hamars ehf. getur
tekist á við allar hugsanlegar véla-og járnsmíðaviðgerðir og nýsmíði hvort
sem um er að ræða ryðfrítt stál, ál, stál eða steypujárn. Megin verkefni
eru: Alhliða lausnir fyrir iðnað, vélaviðgerðir, þjónusta og smíði á
vökvakerfi og rennismíði.
Kaupfélagið Björk
Kaupfélagið Björk á Eskifirði var stofnað 2.
janúar 1935, aðallega af bændum umhverfis Eskifjörð, en einnig mönnum úr
kauptúninu sjálfu. Fyrsti kaupfélagsstjóri var Markús E. Jensen, áður
kaupmaður þar á staðnum, og seldi hann félaginu verslun sína við það
tækifæri. Aðalhvatamaður að stofnun félagsins var séra Stefán
Björnsson, prófastur á Eskifirði, og var hann kjörinn fyrsti
stjórnarformaður þess. Kaupfélagið rak tvær sölubúðir, sláturhús og
fiskverkun. Félagssvæði þess náði yfir Eskifjarðarkauptún, Helgustaðahrepp
og lítinn hluta Reyðarfjarðarhrepps. Félagsmenn voru tæplega 180 að tölu.
(skv. Samvinnan 54. árg. 6-7 tbl. bls.
24) Kaupfélagið Björk var með útibú
í Vaðlavík. Kaupfélagið Björk sameinaðist Pöntunarfélagi Eskfirðinga
árið 1969.
|