Hrakningarsaga
breskra hermanna á Eskifjarðarheiði
(skrifuð
af Bergþóru Pálsdóttur frá Veturhúsum)
Aftur
upp ...
Veturinn
1941- 42 var, eins og kunnugt er, allmikið setulið á Reyðarfirði.
Það mun hafa verið þjálfað þar í ýmsum heræfingum, meðal
annars í gönguferðum.
Var þá stundum farið til fjalla, en oftast milli Eskifjarðar og
Reyðarfjarðar eftir veginum, sem liggur meðfram ströndinni, og er það
kringum 3 tíma gangur (15 km).
Oftast voru þessir menn, sem á ýmsan hátt minntu á múmíur
vegna aga og klæðnaðar, með bakpoka sem vógu 60 pund, byssu og
skotbelgi.
Margt
verður fólki sjálfsagt minnisstætt frá dvöl þessara manna.
Mér mun seint úr minni líða sá atburður, sem nú skal reynt að
greina frá.
Hinn
19. janúar 1942 var úrhellisrigning, svo að vötn uxu til muna.
Um nóttina birti til, og fraus þá svo skyndilega, að ekki náði
að þorna af steinum.
Urðu því allir melar ísaðir, grunnstingull kom í vötn, og
fannir urðu svelllagðir ofan. Á
Eskifirði hafði verið kolalaust um tíma.
Margir áttu því af skornum skammti til eldiviðar, og þeirra á
meðal vorum við.
Síðustu dagana höfðum við orðið að notast við rusl, sem
til féllst á heimilinu.
En nú var það kolaskip komið í höfn og beið losunar.
Hinn 20. janúar var stillt og bjart veður, svo að hvergi sást ský á
lofti. Bræður mínir, Páll Pálsson, sem bjó þá með móður
okkar, Þorbjörgu Kjartansdóttur, í Veturhúsum við Eskifjörð, næsta
bæ við Eskifjarðarheiði, og Magnús Pálsson, þá 15 ára, fóru þennan
morgun til að vinna við uppskipun úr kolaskipinu. Við systur tókum
þá að okkur fjárhirðingu og aðra gæslu gripa á meðan.
Kvöldið áður hafði tapast ein ær frá húsum, meðan Páll
var að gefa fénu.
Hvernig sem á því stóð, gat hann ekki fundið hana þrátt
fyrir ærna leit, áður en myrkrið skall á, og var hún því úti um nóttina.
Til þess að bræðurnir kæmust til vinnu, buðumst við
systurnar til að leita ærinnar, og fórum við mæðgur allar af stað
í birtingu um morguninn og höfðum með okkur poka. Árið
áður hafði fallið skriða inn í dalnum, og þar sem hlíðin er öll
kjarri vaxin, var þarna dálítið af kalviði. Þarna
varð móðir okkar eftir og tíndi eldivið í pokana, en við gengum
lengra og fundum ána í fullu fjöri í dalbotni.
Ég
segi frá þessu aðeins af því, að þetta furðulega flan ærinnar varð
óefað til þess, að við höfðum nægan eldivið þennan dag og hina
örlagaríku nótt, sem í hönd fór. Um
klukkan þrjú fór að þykkna í lofti, og klukkan fjögur mun hafa verið
komnar áleiðingar í fjöll. Þá
fórum við að gá að fénu, en vantaði nokkrar ær, og fór ég að
leita þeirra.
Þegar heim kom um kl. 5, var komin suð-austan
rumba og rigningarslit.
Munum við systur þá hafa verið orðnar þreyttar og leiðar á
fjármennskunni, því að við mundum ekki, hvort við hefðum gengið örugglega
frá lokunni á því húsi, sem við létum seinast inn í.
Klukkan
sjö um kvöldið var búið að losa kolaskipið og lögðu bræðurnir
þá strax af stað heim, en þá var kominn grenjandi suðaustanstormur
og rigning.
Voru þeir því þreyttir og mjög illa til reika, er þeir komu
heim klukkan rúmlega átta.
Klukkan um 10 voru allir búnir að taka á sig náðir, en svo ömurlega
lét veðrið í eyrum móður minnar, að hún fékk sig ekki til að slökkva
ljósið í herberginu sínu, en glugginn sneri að heiðinni.
Seint á ellefta tímanum óskapaðist veðrið svo, að Páll fékk áhyggjur
af og taldi vissara mundi vera að gá að gripahúsunum,
ef vera kynni að þeim hefði ekki verið vandlega lokað.
Talaði hann þá til Magnúsar, en hann svaf mjög vært.
Páll bað þá Kristínu systur okkar að koma niður og gæta
dyranna, meðan hann færi út. Hún gekk um gólf í köldum
ganginum og óttaðist um bróður sinn.
Um það bil, sem hún gat farið að búast við honum, sér hún
mannshönd fálma upp á gluggann.
Henni flaug fyrst í hug, að Páll hefði dottið og slasast, en
einhver innri rödd sagði henni þó, að þetta hefði ekki verið hönd
Páls.
Hún beið enn litla stund, en hugðist svo fara til að sækja
okkur hin til aðstoðar.
En þá knúði Páll dyra og var með nærri meðvitundarlausan
mann í fanginu.
Þegar
Páll fór út, var veðurofsinn svo mikill, að hann varð að allrar
orku til að hrekja ekki burtu frá húsinu og af leið.
Einnig var svo dimmt að hann sá ekki handa skil.
Ekki hafði hann ljós með sér, því það voru ekki til nema olíuluktir
á bænum, og hugði hann, að ekki mundi hægt að halda ljósi á þeim
í þessu hvassviðri.
Er hann kom að fjárhúsunum, var þar allt í góðu lagi, og ætlaði
hann að þá að ganga við hjá hesthúsinu, sem var vestan við bæinn.
En er hann átti skamma leið þangað, sá hann, að hann var að
ganga á einhverja dökka þúst, sem þó hreyfðist.
Hann hélt, að þetta væri eitthvað, sem fokið hefði, en er
hann aðgætti betur sá hann, að þetta þokaðist á móti veðrinu.
Hann sá enga skilsmíð á þessu í myrkrinu, og andartak datt
honum í hug að leggja af leið og láta þetta eiga sig, en bægði sig
fljótt frá sér hjátrú og lítilmennsku og gekk nær til þess að sjá,
hvað þetta væri. Hann beygði sig svo niður að þessu og sá, að
það var maður, sem skreið á fjórum fótum, en datt alltaf öðru
hvoru.
Maðurinn varð ekki Páls var, fyrr en hann tók á honum og
reisti hann upp.
Þá sá Páll, að þetta var hermaður.
Páll gat ekki losað byrðina af manninum úti,
af því að allar ólar voru orðnar svo þrútnar af bleytu, að
þær gengu ekki í gegnum hringjurnar.
Varð hann því að bera manninn til bæjar með því, sem hann
hafði meðferðis.
Þau Kristín klæddu hann nú úr blautu fötunum og í önnur, en
móðir okkar klæddist og fór niður, hitaði kaffi og sá honum fyrir næringu.
Maðurinn hresstist furðufljótt og gerði þeim þegar skiljanlegt, að
fleiri menn væru úti.
Móðir mín kom þá og sagði mér, hversu þau væru orðin vísari.
Ég hraðaði mér á fætur, og við settum ljós í alla glugga.
Páll lagði hinn ókunna mann ofan á rúmið sitt, og sofnaði
hann fljótt.
Síðan vakti Magnús hann og sagði honum, að ekki yrði um svefn
að ræða að sinni.
Magnús klæddi sig þá í skyndi, og þeir bjuggu sig út í óveðrið
með olíulukt, sem þeir reyndu að skýla sjálfum sér með, ef vera
skyldi, að hinir nauðstöddu yrðu þeirra frekar varir.
Þannig hófu þeir leitina að mönnunum, sem þeir vissu ekki,
hvort þeir voru margir eða fáir.
Bráðlega fundu þeir tvo menn,
sem voru komnir heim á tún og reyndu að fikra sig áfram heim að bænum.
Þeir höfðu séð ljósin og vonuðu, að hjá þeim væri
bjargar von. Bræðurnir héldu nú, að þeir hefðu auðveldlega
fundið alla þá, sem þarna voru í nauðum staddir, en það fyrsta,
sem gestir þeirra reyndu að koma þeim í skilning um, er að þeir máttu
mæla, var það, að enn fleiri menn væru úti, já, mikill fjöldi
manna. Það
lá nú nærri, að okkur féllust hendur við þessar fréttir, en þeir
bræður fóru samt að vörmu spori út í fáviðrið og héldu áfram að
veiða menn alla nóttina.
Við konurnar höfðum líka nóg að
gera.
Það þurfti að hjálpa svo að segja hverjum manni úr fötunum,
og eðlilega þurftu allir að fá heitan drykk og einhverja næringu.
Þegar það brauð, sem við áttum bakað, var gengið til þurrðar,
voru bakaðar pönnukökur og flatbrauð.
Reynt var að þurrka föt þeirra, en það gekk erfiðlega, vegna
þess að aðeins var eitt eldstæði í húsinu og eldiviður af skornum
skammti.
Við tókum allan þann fatnað, sem við áttum, til að skýla þeim
með, einnig kvenfatnað.
Að síðustu var ekki annað til en sængurföt, sem vafið var
utan um þá, en hinir prúðu og þakklátu gestir tóku öllu vel, sem
þeim var rétt.
Við
skildum ekkert í ensku, og gerði það okkur allt erfiðara.
Mennirnir virtust allir vera fúsir að veita aðstoð og hlúa hver að
öðrum, létum við þá fara ofan í rúmin eins marga og þar gátu
komist, en skiptum eftir einn eða tvo tíma, eftir því sem á stóð.
Vatnleiðsla
var ekki í húsinu, og urðu bræðurnir því að sækja vatn í skjólum
í brunn, sem var um 90 metra frá bænum.
Urðu það margar ferðir, því bæði var það, að illa hélst
á vatninu í rokinu, og mikið þurfti að hita.
Þegar leið undir morgun, urðum við eldiviðarlaus, en það
vildi til að Páll átti nokkra girðingarstaura nálægt bænum, og sagaði
hann þá niður í eldinn.
Þegar birta tók, vantaði enn nokkra menn, þar á meðal
yfirforingjann.
Páll lagði þá enn af stað ásamt undirforingja og öðrum
hermanni inn til dals.
Fundu þeir þá nokkra menn, sem höfðu orðið að nema staðar,
og ennfremur nokkur lík.
Meðal þeirra var lík yfirforingjans, sem fannst inn í botni
dalsins, en þar hafði þjónn hans skilið við hann um nóttina.
Enn vantaði þrjá menn, og fundust tveir þeirra um hádegi, báðir
lifandi, en annar andaðist, skömmu eftir að hann var fluttur heim til
okkar.
Lík hins þriðja fannst ekki fyrr en daginn eftir, rekið af sjó.
Enginn
sími var í bænum, og var því ekki hægt að kalla þannig á hjálp, þegar
dagaði. Þó sími hefði verið
og hægt hefði verið að ná sambandi við stöðina á Eskifirði um nóttina,
hefði það reynst tilgangslaust, meðan á óveðrinu stóð, því að Þverárnar
runnu saman yfir öll nes og eyrar fyrir neðan brekkur og því ófærar
yfirferðar. Vera ná þó, að
hægt hefði verið að bjarga þeim fjórum mönnum, sem létu lífið utan
við þessar ár. Munu þeir
hafa komist á undan aðalflokknum og við illan leik sloppið út fyrir árnar.
Því er bræðurnir byrjuðu að leita, var þeim ekki ugglaust um,
að þeir gátu ekki nálgast hina nauðstöddu menn.
Þverár þessar renna skammt fyrir utan Veturhús.
Verið hélst
óbreytt til klukkan þrjú um nóttina, en þá mun hafa farið að draga
út storminum, og úrfellið minnkaði, þó var nokkur rigning alla nóttina.
Vötn minnkuðu þá fljótt, og klukkan 9 að morgni voru Þverárnar
orðnar væðar fyrir fullhrausta menn. Um klukkan 10 kom breskur
yfirforingi inn að Veturhúsum og sá, hvernig komið var.
Var hann á leið inn í Eskifjarðardal til þess að vita, hvort
hann yrði leiðangursmanna var og hvernig ástatt væri fyrir þeim.
Brá hann skjótt við út á Eskifjörð og kallaði saman hjálparlið úr
hernum. Komu þá og nokkrir menn af Eskifirði, sem vildu veita aðstoð,
t.d. héraðslæknirinn, Einar Ástráðsson, og Jón Brynjólfsson, bóksali,
sem með sinni ljúfu og rólegu framkomu veitti eins konar öryggi og birtu
inn í starfið, sem enn var nóg fyrir hendi.
Mennirnir
voru allir fluttir út eftir um kvöldið, og voru þá flestir orðnir svo
frískir, að þeir gátu gengið út á Eskifjörð, sem er um fimm kílómetra
leið. Nokkrir voru þó bornir
á sjúkrabörum, en lík hinna látnu voru geymd heima á Veturhúsum, að
utanskildum þeim, sem létu lífið fyrir utan Þverár.
Alls létu þarna lífið níu menn.
Flestir voru þessir menn vel búnir klæðum, en þó munu nokkrir hafa
treyst um of á hinn bjarta morgun og byrðina, sem mundi halda á þeim
hita hinu erfiða leið. Nokkrir
höfðu verið svo óheppnir að tapa af sér skóm og sokkum í aurbleytu
og vatnagangi á leiðinni, og voru þeir með bólgna og sáruga fætur.
Vafalaust hefði þessi ferð orðið giftusamlegri, ef flokkurinn hefði
getað farið ákveðna leið frá Reyðarfirði um Svínadal og yfir Hrævarskörð
niður til Eskifjarðar. En
vegna svella og harðfennis
urðu þeir að snúa við frá Hrævarskörðum, handa áfram út Svínadal,
svo inn Tungudal og þá leið upp á Eskifjarðarheiði.
Þetta mun hafa tafið þá um 3-4 tíma.
Í
byrjum ferðarinnar eða í Svínadal voru þeir líka í heræfingum, sem tóku
nokkurn tíma. Þegar
þeir svo loksins komu upp á heiðina, var orðið dimmt.
Innst í botni Eskifjarðardalsins renna tvær þverár, Ytri- og
Innri- Steinsár, og eru báðar að jafnaði nokkuð vatnsmiklar og vondar
yfirferðar. Í þetta sinn
eins og oft áður voru þær ekki færar, og urðu vesalings mennirnir því
að klífa upp með þeim aftur og alla leið upp fyrir brúnir, þar sem
þær voru ekki orðnar eins umfangsmiklar.
Á þeirri leið mun yfirmaður þeirra hafa fótbrotnað, og var
talið að það hefði á sinn hátt valdið dauða hans.
Þess má geta, að maðurinn sem líkið fannst af út við sjó,
hafði gengið sig út af kletti inni við Steinsár í myrkrinu.
Ólafur
Pálsson, bróðir minn, nú bóndi í Byggðarholti við Eskifjörð, bjó
þegar þetta gerðist í Eskifjarðarseli beint á móti Veturhúsum.
Um kvöldið hinn 20. janúar klukkan að ganga tólf sá hann af tilviljum
ljósið og umferðina á Veturhúsum.
Skildi hann þegar, að eitthvað mundi vera að.
Hann hafði þá tal af Jóhanni Björgvinssyni , sem líka bjó í
Eskifjarðarseli, og vildu þeir þá komast yfir Eskifjarðará, sem rennur
milli bæjanna, og vita hverju þetta sætti.
Hestar voru þá á gjöf og við hendi.
En áin rann þá orðið yfir allar eyrar og nes, svo að enginn
vegur reyndist að komast yfir hana.
Íbúðarhúsið
á Veturhúsum var mjög lítið, ein hæð og ris með dálitlu porti. Niðri
var aðeins ein stofa, eldhús, búr og dálítil forstofa.
Er því skiljanlegt, að þröngt muni hafa verið í húsinu, sem hýsti
48 gesti þessa örlaganótt.
Við
vorum öll orðin mjög þreytt og af okkur gengin, þegar þessu var lokið,
og í fyrstu var þetta allt meðvitund okkar eins og þungur draumur eða
martröð.
En þakkarorð og fyrirbænir þessara góðu gesta yljuðu okkur um hjarta
og milduðu það, sem okkur fannst sárast, að ekki skyldi auðið að
bjarga öllum þeim, sem þarna voru á ferð.
(Lesbók
Morgunblaðsins, 10. tbl. 1964, bls. 8).
Aftur upp ...
Síðasta
aftaka á Austfjörðum
Síðasta
aftakan - Glærusýning
Í
móðuharðindunum eða skömmu eftir þau var þess vart, að menn lágu úti
á fjöllum milli Eskifjarðar og Fljótsdalshéraðs.
Yfir þessi fjöll lágu leiðir manna af Héraði til Eskifjarðar,
svo og til Seyðisfjarðar og yfir svonefnda Fönn til Norðfjarðar.
Réðust útilegumenn þessir að ferðamönnum, er þeir voru að sækja
varning sinn í kaupstað, og rændu þá, ef þeir gátu því við komið.
Verslum var þá aðallega í Breiðuvík við Reyðarfjörð.
Einnig munu útilegumenn hafa rænt fénaði manna sér til viðurværis.
Reynt hafði verið að ná mönnum þessum en jafnan mistekist.
Nú
bar svo við eitt sinn, að unglingspiltur sem þarna var á ferð, fann af
tilviljun kofa eða hreysi þessara manna.
Gripu þeir hann og skáru úr honum tunguna, svo að hann gæti ekki
sagt til þeirra eða vísað á fylgsni þeirra, en slepptu honum síðan.
Drengurinn komst nær dauða en lífi til Eskifjarðar.
Jón
Sveinsson var sýslumaður í Suður-Múlasýslu 1781-1799 og bjó á
Eskifirði.
Lét hann nú að nýju leita mannanna á fjallinu, og fannst hreysi
þeirra að lokum, vandlega falið, nálægt svonefndum Harðskafa.
Leitarmenn fundu aðeins einn mann í kofanum, og varðist hann
hraustlega með grjótkasti.
Loks varð hann þó tekinn höndum, og tveir félagar hans náðust
þar skammt frá.
Ekki veit menn nú nöfn þessara manna, nema þess er í kofanum náðist.
Hét hann Eiríkur, og telja margir hann ættaðan úr Breiðdal.
Voru nú menn þessir fluttir til Eskifjarðar og hafðir í haldi á
Borgum, en sá bær stendur andspænis bænum á Eskifirði.
Leið svo fram um hríð, uns mál þeirra var dæmt í héraði.
Þess er ekki getið, hvernig sá dómur féll en skömmu síðar tók
sýslumaður sér fari utan þeirra erinda, að alið var, að fá refsingu
fanganna mildaða, og fékk hann því framgengt. Var Jón sýslumaður hann
mætasti maður, vægur í dómum og vorkunnlátur við smælingja.
Er
sýslumaður kom aftur úr utanförinni, voru tveir fanganna látnir í
geymslunni á Borgum. Mælt er,
að Soffía, kona sýslumanns, hafi skammtað þeim naumt matinn; hafi Eiríkur,
sem var þeirra mestur fyrir sér, etið allt frá hinum, og ekki hafi verið
að gáð, fyrr en þeir voru dauðir úr hor og hungri.
Brá sýslumanni mjög við þetta og átaldi Eirík harðlega, en
hann kvað matinn ekki hafa nægt sér einum, hvað þá fleirum, og væri sýslumannsfrúnni
um að kenna.
Skömmu
síðar var mál þetta tekið fyrir að nýju, og var nú Eiríkur dæmdur
til að höggvast. Átti sýslumaður
að sjá um aftökuna, en hann fól það hreppstjóra; hét sá Oddur og bjó
á Krossanesi við Reyðarfjörð. Öllum,
sem heyrt hafa getið um atburði þessa, ber saman um það, að Oddur þessi
hafi verið illa þokkaður af sveitungum sínum.
Hófst
nú Oddur handa um undirbúning aftökunnar.
Skyldi hún fara fram á Mjóeyri við Eskifjörð.
Böðull sýslumanns var til kvaddur, en hann færðist undan að
vinna á Eiríki og kvað sig skorta hug til þess.
Böðull þessi nefndist Bergþór og bjó á Bleiksá, býli við
Eskifjörð.
Þorsteinn
hét maður úr Norðfirði, er hafði flakkað víða og var nokkuð við
aldur, er þetta gerðist. Bauð
hann sýslumanni að vinna böðulsverkið, og var það boð þegið.
Öxi var fengin að láni hjá kaupmanni á Eskifirði.
Þegar
nú var lokið var öllum undirbúningi aftökunnar, fór Oddur hreppstjóri
með tilkvadda menn að Borgum til að sækja fangann.
Voru þeir allir mjög við vín.
Er þangað kom, sat Eiríkur í fangelsinu og uggði ekki að sér,
enda hafði honum ekki verið birtur dómurinn.
Lét Oddur binda hendur hans, kvað hann eiga að skipta um verustað
og lét gefa honum vín. Hresstist
þá Eiríkur og varð brátt kátur mjög; þótti honum sem sinn hagur
mundi nú fara batnandi. Var
svo haldið af stað áleiðis til Mjóeyrar, en það er æðispöl að
fara.
Gekk
ferðin greitt, uns komið var í svonefnda Mjóeyrarvík.
Þá mun Eirík hafa farið að gruna margt, enda hefur hann líklega
séð við búnaðinn á Mjóeyri og menn þá, er þar biðu.
Sleit hann sig þá lausan og tók á rás, en Oddur og menn hans náðu
honum þegar í stað. Beittu
þeir hann harðneskju og hrintu honum áleiðis til aftökustaðarins.
Eggjaði Oddur menn sína með þessum orðum:
„Látum þann djöful
hlýða oss og landslögum.” Var
Eiríkur síðan hrakinn út á eyrina, þar sem biðu hans höggstokkurinn
og öxin. Allmargt manna var þar
saman komið, meðal þeirra skipstjóri og einhverjir skipverja af dönsku
kaupfari, sem lá á firðinum.
Er
Eiríkur var leiddur að höggstokknum, trylltist hann og bað sér lífs með
miklum fjálgleik. En Oddur og
menn hans létu hann kenna aflsmunar og lögðu hann á stokkinn.
Eiríkur hafði hár mikið á höfði; tók Oddur þar í báðum höndum
og hélt höfðinu niðri. Skipaði
hann síðan Þorsteini úr Norðfirði að vinna sitt verk.
Þorsteinn brá við hart, en svo illa tókst til, að fyrsta höggið
kom á herðar Eiríki og sakaði hann lítt.
Þá reið af annað höggið og hið þriðja, og enn var fanginn með
lífsmarki.
Oddur
hreppstjóri skipaði nú böðlinum að láta hér staðar numið,
„eða
hvað skal nú gera,” mælti hann,
„samkvæmt lögum má ekki höggva
oftar en þrisvar.” Þá gekk fram skipstjórinn danski, leit á fangann, sem var
að dauða kominn, og skipaði að binda skyldi endi á kvalir hans án
frekari tafar. Hjó þá Þorsteinn
ótt og títt, og fór af höfuðið í sjöunda höggi.
Skipstjórinn leit þá til Odds og mælti:
„Drottinn einn veit,
hvor ykkar hefur fremur átt þessa meðferð skilið, þú eða fanginn.
Ef ég hefði ráðið, skyldir þú hafa fylgt honum eftir.”
Lík Eiríks var síðan grafið á Mjóeyri.
Um
aftökuna var ortur bragur, sem nú er gleymdur nema þetta erindi um Þorstein
böðul og Odd hreppstjóra:
Með
öxinni hjó hann ótt og títt sem óður skollinn,
herra
Oddur hélt í kollinn,
hinir
litlu blóðs í pollinn.
Öxi
sú, er Eiríkur var höggvinn með, var lengi til í eigu hinna Sameinuðu
íslensku verslana á Eskifirði, og munu margir hafa
séð hana þar. Síðast
1925 var hún notuð þar fyrir kjötöxi; var hún þá slitin mjög og er
nú líklega glötuð.
Friðrik
Klausen á Eskifirði telur sig hafa fundið fylgsni útilegumannanna hjá
Harðskafa. Gróf hann í rústir
þess og segist hafa fundið þar mikið af kindabeinum.
Segir hann, að sér hafi virst staðurinn vel falinn, og erfitt muni
hafa verið að finna hreysið.
Um
sannleiksgildi þessarar sögu að öðru leyti er vant að segja, því að
munnmæli öl eru óljós og margt gleymt, sem máli skiptir.
Þó ber öllum sögumönnum saman um mannanöfn og ýmis önnur
mikilsverð atriði, svo sem um hin hryllilegu mistök í sambandi við aftökuna,
hrottaskap og harðýðgi Odds á Krossanesi, og það, að böðullinn Þorsteinn
hafi verið gamall og ófær til að gegna þessum starfa, flækingur, sem
hafi verið látinn vinna þetta verk undir áhrifum víns.
Enginn
vari er þó á, að atburðir þessir hafa gerst; gamlir menn austfirskir
segja, að foreldrar sínir hafi vitað deili á öllu þessu, þótt nú sé
flest gleymt, Hitt er annað mál,
hvort þeir hafa orðið í tíð Jóns Sveinssonar sýslumanns.
Í annálum, sem hann hefur ritað, mun þessa máls ekki vera getið.
Sögumenn segja, að sýslumannsfrúin, er lét færa Eiríki og félögum
hans matinn í fangelsið á Borgum, hafi verið dönsk.
En kona Jóns Sveinssonar var, svo sem kunnugt er, Soffía, ekkja Þorláks
Ísfjörðs sýslumanns, fyrirrennara Jóns.
Ég
tel samt líklegt,að aftaka þessi hafi farið fram í tíð Jóns sýslumanns
og hann hafi fjallað um þetta mál. Hann
og kona hans sömdu sig mjög að dönskum siðum, og kallaði Jón sig
Svendsen. Gæti það verið ástæða
til, að sögumenn telja sýslumannsfrúna danska.
Ýmis atvik, er sýslumanni hafi fallið illa og hann ekki vildi
halda á loft, geta legið til þess að hann minnist ekki þessara atburða
í annálum sínum.
Í
Árbókum Espólíns segir, að maður á Austfjörðum hafi orðið
unglinga að skaða með því að skera úr honum tungu árið 1784, að
mig minnir, og hafi hann verið líflátinn fyrir það.
Annað segir ekki þar um. Er
hér vafalaust um Eirík að ræða, og hefur þá Jón Sveinsson verið sýslumaður
í Suður-Múlasýslu.
Félagar
Eiríks, er hann helát á Borgum, voru dysjaði þar í túninu eða skammt
frá því. Bein þeirra blés upp seint á 19. öld og lágu þar lengi
síðan umhirðulaus, uns þau voru urðuð við grjótgarð, er liggur
skammt frá túninu. Eru þau
þögull vottur um þessa hryllilegu atburði.
Í
Þjóðsafni Sigfúsar Sigfússonar, þar sem hann getur kirkjuránsins í
Vallanesi í tíð Jóns prests Stefánssonar, segir að ránsmennirnir, héti
Jón og Einar, hafi að endingu veslast upp og dáið úr sulti í Eskifirði,
og halda því ýmsir því fram, að beinin á Borgum séu beinin þeirra.
En það getur ekki átti við rök að styðjast, því að báðir
þeir menn höfnuðu að lokum í lífverði Jörundar hundakonungs, svo sem
sjá má af endurminningum frú Gyðju, konu Thorlaciusar sýslumanns, en
hann dæmdi í kirkjuránmálinu. Óttaðist
frúin, að þeir kæmu fram hefndum á sýslumanni, þá er von var Jörundar
í heimsókn í sýslu hans, en af þeirri heimsókn varð aldrei, svo kunnugt er.
(Eftir
handriti Einþórs Stefánssonar frá Mýrum í Skriðdal.
Þessi saga er skráð hálfum öðrum áratug síðar en næst á
undan. -Þ.M.J.)
Aftur
upp ...
Þýsk
flugvél
ferst við Reyðarfjörð
Skýrsla
sýslumanns um aðgerðir á slysstað
Eftir
að Bretar hernámu Ísland í seinni heimstyrjöldinni höfðu Þjóðverjar
mikinn hug á að kynna sér umsvif þeirra hérlendis.
Til þess að afla upplýsinga sendu þeir flugvélar hingað til
lands og í hafinu kringum landið var hlutverk kafbáta þeirra hið
sama.
Fyrstu
þýsku flugvélarinnar varð vart hérlendis yfir Reykjavík þann 3.nóvember
árið 1940 og eftir það urðu þær nokkuð tíðir gestir og þá ekki
síst á Austfjörðum, þar sem þær komu ekki eingöngu í könnunarflug
heldur einnig til árása.
Á
uppstigningardag árið 1941 fórst þýsk flugvél í svokölluðum
Valahjalla við Reyðarfjörð og var með henni öll áhöfnin.
Talið var að vélinni hefði verið ætlað að kanna umsvif
Breta á Reyðarfirði eða jafnvel gera árás.
Ekki er meiningin að gera ítarlega úttekt á þessum atburði hér
heldur birtum við nú skýrslu Lúðvíks Ingvarssonar þáverandi sýslumanns
í Suður-Múlasýslu, sem hann sendi Dómsmálaráðuneytinu um athuganir
sínar á slysstað. Skýrslan er dagsett 6.júní 1941 og er svohljóðandi.
,,Svo
sem ég hefi tjáð skrifstofustjóranum í dómsmálaráðuneytinu í símtali
hefir orðið upplýst um það, að lögsagnarumdæmi mínu hefir farist þýsk hernaðarflugvél.
Vil ég gefa hinu háa ráðuneyti skýrslu um málsatvik að svo
miklu leyti sem þau eru mér kunn.
Aðfaranótt
uppstigningardags, 22. dag maí mánaðar, kl 2 eftir miðnætti sást frá
Krossanesi við Reyðarfjörð, til flugvélar, sem flaug yfir bæinn og túnið
fjórum sinnum.
Þoka
var á og dimmt yfir. Flugvélin
hvarf frá Krossanesi í vesturátt inn til landsins.
Örstuttu eftir að hún hvarf sást í vesturátt rauður bjarmi
og stuttu síðar heyrðist þá sprenging og sást bjarmi í þokunni
innan og ofan við bæinn. Var
sprengingin svo öflug að bæjarhús á Krossanesi nötruðu.
Heimildarmaður minn að þessu er Tryggvi bóndi Eiríksson á
Krossanesi. Sprenging þessi heyrðist bæði á Vattarnesi, Karlsskála
og einnig í Vaðlavík.
Á
annan dag hvítasunnu þ.e. 2.þ.m. var fyrrnefndur Tryggvi Eiríksson að
ganga fyrir fé á svonefndum Valahjalla í fjallinu fyrir innan
Krossanes. Varð hann þar
var við brak úr flugvél og eitt mannslík.
Ekki gerði Tryggvi mér eða hreppstjóra aðvart um þennan fund
sinn, sem honum bar þó skylda til, heldur munu fregnir af atbruðum þessum
fyrst hafa borist breska herliðinu á Reyðarfirði frá honum en til mín
komu fregnir af þessu á skotspónum.
Ég bað hreppstjórann í Helgustaðarhreppi þegar í stað að
fara á vettvang og gaf hann mér munnlega skýrslu um það, er hann sá
á staðnum. Miðvikudaginn 4
þ.m. átti ég tal við breska yfirmenn á Reyðarfirði og varð það að
samkomulagi, að ég færi ásamt þremur Íslendingum með breskum hermönnum
á slysstaðinn.
Að
morgni dags í gær, fimmtudaginn 5. maí var lagt af stað á breskum varðbáti
áleiðis til Krossaness. Var
lent skemmt frá svonefndum Haugum og haldið sem leið lá upp skriður
upp á Valahjalla. Það er
landslagi svo háttað að upp í hjallanum í ca. 300 m hæð er stórgrýtisurð
sem er allmikið gróin en fyrir ofan hjallann er 2-300 m há klettahlíð
með allmörgum rákum misjafnlega breiðum svo sem títt er í fjöllum
við sjó fram hér Austanlands. Á víð og dreif um hjallann liggja ýmsir hlutir úr flugvél
o.fl. Einnig lá þar ósprungin
sprengja ca. 80 cm á lengd og 25 cm í þvermál.
Hjá afturhluta flugvélarinnar lá mannslík allmjög brunnið og
skaddað að öðru leyti. Af
ástæðum sem þarflaust er að greina tókst ég á hendur að segja
fyrir um hvernig líkunum skyldi komið niður hjallann.
Var óhjákvæmilegt að beita við það nokkuð ruddalegum aðferðum
svo sem að draga þau á staði þar sem hægt var að sauma utan um þau.
Saumaði ég síðan sjálfur ullarteppi utan um líkin með aðstoð
óbreytts hermanns. Að því
loknu hnýtti ég utan um þau reipi og með aðstoð þess var líkunum
komið niður á hjallann. Þar tók breski herlæknirinn við þeim og saumaði frekar
utan um öll líkin, en breskir hermenn og íslenskir hjálparmann mínir
fluttu líkin til sjávar. Þaðan
voru líkin flutt á hinum breska varðbáti til Reyðarfjarðar og jarðsungin
þar í nótt með hernaðarlegri viðhöfn.
Lík
þau, sem þarna fundust voru eins og áður er sagt 3 að tölu.
Er mér tjáð að Bretar hafi fundið á þeim járnkrossa og skjöl
er sýnt hafi, að flugvélin kom frá Noregi.
Tryggvi Eiríksson fann peningaveski laust skammt frá línu er niðri
á hjallanum lá. Í því
voru norskir peningaseðlar. Veski
þetta ásamt peningaseðlum tóku Bretar í sínar vörslur.
Einnig hafa þeir látið greipar sópa um alla smáhluti, er þeim
hefir þótt einhvers virði að ná í.
Ég
til engan efa leika á því, að flugvél sú, er hér hefir farist hefir
verið þýsk. Í fyrsta lagi
munu skjöl þau er á eða hjá líkunum fundust bera vitni um það að
menn þessi hafi verið þýskir en skjöl þessi hefi ég ekki séð sjálfur.
Á stéli flugvélarinnar er hakakross.
Á lendingarhjóli hennar stendur orðið Continental og orðið
Deutches Fabrikat og á ensku og frönsku orð sömu merkingar.
Stálhjálmur er á hjallanum liggur er með hakakrossi og ýmislegt
fleira ber að sama brunni, t.d. fannst í járnkassa ásamt ýmsum gúmmíviðgerðaráhöldum
ósködduð lítil þrístrend flaska óátekin með smelltum tappa.
Á merkimiða flöskunnar stóðu orðin Weinbrand og ýmislegt
fleira á þýsku. Flösku þessa
tóku Bretar í sínar vörslur og er ég hafði skýrt fyrir þeim (með
því að enginn hinna bresku manna er í förinni voru skildu þýsku.)hvað
í flöskunni væri, opnuðu þeir flöskuna og dreyptu á víninu. Til þess er sagan sögð eins og hún gekk er rétt að geta
þess, að ég dreypti einnig lítillega á víni þessu og fannst mér það
líkjast mjög lélegu koníaki.
Í
morgun kom á minn fund fréttaritari útvarpsins séra Stefán Björnsson
og spurði tíðinda af atburðum þessum.
Tjáði ég honum hið ljósasta það er ég vissi.
Er ég sat að snæðingi um hádegisbilið í dag kvaddi dyra hjá
mér breskur hermaður sem mun vera í svonefndu ,,Civil Service” og
krafði mig sagna um það, hvar ég hefði leyft birtingu fregna af
flugslysi þessu. Tjáði
hann mér að mér hefði borið að leita leyfis breskra yfirvalda á Reyðarfirði
til að láta birta nokkrar fréttir um flugslysið.
Krafðist hann þess að ég stansaði birtingu fregna af
flugslysinu. Ég tjáði
manni þessum, að mér væri eigi kunnugt um nein íslensk lagafyrirmæli,
er veittu mér rétt til að stansa birtingu slíkra frétta.
Í fréttaskeytinu til útvarpsins stæði eigi annað en það,
sem flestir, er komið hefðu á slysstaðinn og nú væru orðnir æði
margir, vissu. Ég væri embættismaður
hins sjálfstæða íslenska ríkis og mér væru gersamlega óviðkomandi
fyrirskipanir hernaðaryfirvalda á Reyðarfirði.
Hins vegar væri ég reiðubúinn til alls friðsamlegs samkomulags
við bresk hernaðaryfirvöld en við fyrirskipunum frá þeim um embættisstörf
eða persónufrelsi mitt tæki ég ekki.
Hvarf maður þessi á braut að þessu samtali loknu og hefi ég
eigi af máli þessu frétt af Breta hálfu nú þegar dagur er að kvöldi
kominn.
Ég
vil að lokum geta þess, að það hefir alloft komið upp ýmiskonar skoðanamunur
milli mín og hins breska setuliðs en vegna prúðrar framkomu flestra
breskra yfirmanna hafa engir alvarlegir árekstrar orðið hér í sýslunni,
sem eigi hafa jafnast.
Svo
mörg voru þau orð í skýrslu sýslumanns til dómsmálaráðuneytisins.
flak vélarinnar er enn á fjallinu þar sem það hefur nú legið
í tæp fimmtíu ár. Mikið
hefur verið hirt úr því í gegnum tíðina enda margir lagt leið sína
enda margir lagt leið sína þangað á þessum árum. Í fyrrasumar fór Albert Kemp frá fáskrúðsfirði þangað
ásamt þeim Þorsteini Bjarnasyni, Ósk Bragadóttur og Erni Þorsteinsyni.
Aftur
upp ...
Reimt
í Eskifirði
Þegar
Jón Sveinsson hélt hér sýslu og bjó í Eskifirði voru þar í haldi fjórir
þjófar eða illræðismenn. Segja
svo sumir menn að tveir eða þrír þeirra væru þeir sömu og stálu úr
Vallaneskirkju frá Jóni presti yngra Stefánssyni.
Eiríkur hét sá fjórði, mikill maður og harðger.
Hann var sakaður um morð(?) Sýslumaður fór utan en Soffía konan
hans lét gæta þar fanganna. Sluppu
þeir þá úr varðhaldinu og lögðust út.
Höfðust þeir við í Svartafjalli.
Það er í Helgustaðalandi. Bjuggu
þeir þar í helli einum og rændu en höfðu þó athvarf hjá Katli bónda
í Sigmundarhúsum um veturinn. Sumarið
eftir kom smali að þeim frá Seldal í Norðfirði þar sem þeir stálu fé.
Þeir skáru úr honum tunguna svo hann gæti eigi sagt til þeirra.
Var Eiríkur fremstur til áræðis.
En menn urðu þeirra varir og voru þeir þá fluttir í dýflissu
í Eskifirði, en hún var skemmukofi, köld og dimm; var nú hert sýnu
meira að þeim en fyrr og höfðu þeir bæði illa og litla fæðu.
Rétti frúin sjálf þeim hana inn um gluggaboru.
Eiríkur var skemmstan tíma búinn að vera í haldi og minna
dreginn en þeir og hraustmenni mest og harðskiptnastur.
Hypjaði hann sig undir gluggann og náði svo öllum matnum en lét
hina fá það eina sem honum sýndist.
Drógust þeir þá upp þangað til
þeir létust úr hori og harðrétti.
Var frúnni fært það til áfellis.
Eiríkur lifði vel af en var hálshöggvinn síðar á Mjóeyri og
dysjaður þar. Nýlega hafa menn fundið þar dys og í henni bein af mjög
stórvöxnum manni. Héldu
sumir það bein Eiríks, en dysin var kennd við hann. Sumir héldu þó þau bein úr Frakka er menn sögðu að þar
hefði líka heygður verið. Einhver
slæðingur þótti mönnum sem væri á Mjóeyrinni í kveldrökkrum eftir
aftöku Eiríks þar. Hinir
sakamennirnir þóttu þegar ganga aftur og ónáða frúna svo hún hafði
eigi viðþol. Voru þeir dysjaðir
á Hólmahálsi en þeir þóttu eigi geta haldist í jörðu og sóttu
frú Soffíu allhart. Þá
var leitað ráða til kunnáttumanns. Hann sagði þjóðráð að grafa þá upp og hálshöggva
og láta frúna svo ganga milli bols og höfuðs á þeim.
Það var svo gert; þeir voru grafnir upp, höggvin höfuðin af þeim,
hún látin ganga á milli búks og höfuðs og þeir aftur dysjaðir.
Eftir þetta afreimaðist alveg en áður hafði mesti gauragangur
þótt vera þar í Eskifirði.
„Skráð
1905 eftir sögu ýmsa gamalla manna en (1905) lifa." - Um sakamál þetta
eru margar heimildir bæði prentaðar og óprentaðar.
Hefur Einar Bragi unnið rækilega úr þeim, sbr. Eskju I, 157-173,
og fylgir þar heimildaskrá.
Aftur
upp ...
Fyrirburður
í Gamlaskóla
Orð
fór af því, að reimt væri í Gamlaskóla á Eskifirði, þar sem Guðrún
S. Arnesen stofnaði kvennaskólann 1875. Eskifirðingar, kölluðu hann
stundum Svartaskóla í gamni á þeirra tíð, af því að húsið var
tjargað. Fritz Zeuthen læknir bjó í húsi þessu, áður en hann
fluttist í Zeuthenshús vorið 1876. Þá
voru þénandi hjá læknishjónunum Þórunn Magnúsdóttir, sem síðar
giftist Jóni Jónssyni á Hól, og önnur stúlka skyggn, en nafns hennar
er ekki getið.
Einu
sinni sem oftar sat frú Zeuthen og var að drekka kaffi úr eftirlætisbollanum
sínum. Þegar hún hafði lokið
úr bollanum, setti hún hann frá sér á borðið.
Eftir litla stund hrekkur bollinn út af borðinu, án þess að
nokkur hefði nærri komið, fellur í gólfið og mölbrotnar.
Vinnukonurnar voru báðar inni stadda, og bregður svo kynlega við,
að skyggna stúlkan fer að skellihlæja.
Frú Zeuthen fannst þetta ekki aðhlátursefni og ávítaði stúlkuna.
Hún sagðist ekki hafa getað varist hlátri yfir undrun frúarinnar
og skýrði svo frá, að drengur ekki hávaxnari en svo, að hann rétt náði
upp á borðbrúnina, hefði komið inn með galsa og sópað bollanum fram
af, um leið og hann gekk fram
hjá borðinu. Nokkru síðar kom Þorvaldur í Breiðuvík í heimsókn,
og þóttust menn vita, að hann hefði gert boð á undan sér með þessum
hætti.
Eitt
kvöld voru þær stúlkurnar að fara upp til sín að hátta, og fór
skyggna stúlkan á undan. Þegar
hún er komin ofarlega í stigann, hrökklaðist hún niður aftur og segir
við stöllu sína ,,far þú á undan Tóta.”
Þórunn lét sér hvergi bregða og gerði sem henni var sagt. Þegar
þær voru komnar upp, sagði stúlkan henni, að hún hefði séð mann með
höfuðið í handarkrikanum; hefði hann farið í veg fyrir sig og vilja
varna sér uppgöngu, en þegar Þórunn fór fyrir þeim, vék hann til hliðar,
svo að þær gátu komist leiðar sinnar óhindraðar.
Aftur
upp ...
Völvuleiði
á Hólmahálsi
Á
utanveðum Hólmahálsi í Reyðarfirði er steinn, er kallaður er Hvíldarsteinn,
og stendur rétt hjá alfaraveginum. Hjá
steininum er grænn grasblettur, er nefnist Völvuleiði og er sú saga til:
Völva
ein bjó á Sómastöðum í Reyðarfirði, nokkru fyrir þann tíma, er
Tyrkir rændu her við land (1627). Áður
en hún andaðist, lagði hún svo fyrir, að sig skyldi grafa þar, er best
væri útsýn yfir Reyðarfjörð, og kvað þá aldrei fjörðinn mundu rændan
af sjó meðan nokkurt bein væri óbrotið í sér.
Var hún þá grafin á fyrirnefndum stað.
Þegar Tyrkir komu að Austfjörðum, hugðu þeir sér til hreyfings
að sigla inn á Reyðarfjörð og ræna Hólmakirkju og kaupstaðinn að
Breiðuvíkurstekk. Þóttust
þeir eiga þar fangsvon góða. En
er þeir komu í fjarðarmynnið, kom á móti þeim geysandi stormur, svo að
fjöll þakti í sjávarroki beggja megin fjarðarins.
Urðu
þeir þar frá að hverfa við svo búið. Aðrir
segja, að þeim hafi þótt svo að sjá inn til fjarðarins sem þar
brynni bæði land og lögur. Í austurtúninu á Hólmum getur að líta
nokkra ljósleita steina, er standa þar upp úr þúfunum.
Segja menn, að það séu legsteinar barna þeirra sömu völvu, er
grafin er á hálsinum.
Var það trú manna, að með því að slá á þá mætti láta
koma niður úr hverri átt, er vildi.
(Björn
Bjarnason frá Viðfirði:
Sagnakver, 2 útg., bls. 172).
Í
þjóðsögum Sigfúsar, VIII. bindi, bls. 87 er frásögn með sama nafni og
efnislega á sömu lund, nema sagt er þar, að seiðkonan hafi búið á Hólmum,
en flust að Sómastöðum
vegna eirðarleysis eftir barnamissinn.
Aftur
upp ...
Hólmar
í Reyðarfirði.
Á
ofanveðri 15. öld bjó bóndi einn á Hólmum í Reyðarfirði. Hann átti
þrjá syni. Var einn þeirra fæddur blindur. Bóndi var auðugur að fé,
bæði löndum og lausum aurum; átti hann Hólma ásamt kirkjunni og þeim
jörðum, er til hennar lágu. Þegar bóndi andaðist, skiptu þeir bræður
arfi, gerðu vottfest skiptabréf, undirstrikað af þeim, ásamt handsöluðu
nafni blinda bróðurins.
Þegar
það var gert heyrinkunnugt , kom í ljós, að blindi bróðirinn hafði
verið flekaður svo, að í hans hlut kom aðeins sker eitt lítið, sem
ekki var grasi gróið, sunnan undir svonefndum Stórhólma. Ekki fékk hann
neina réttingu mála sinna, þó að hann kvartaði yfir því ranglæti,
er hann hafði verið beittur.Kváðu þeir þetta gerð með hans vitund og
vilja, og báru fyrir sig skiptabréfið. Varð hann að una við svo búið.
Litlu
síðar lét guð af miskunn sinni reyðarhval mikinn festast í skerinu.
Var hvalurinn eign blinda bróðurins og honum til framdrattar langan tíma.
Skerið er síðan nefnt Reyðarsker. Nú var það nokkru síðar að
biskup var á vitjunarferð og kom að Hólmum. Hafði hann frétt um
skipti þeirra bræðra. Átaldi hann þá mjög fyrir ranglæti
það, er þeir höfðu beitt bróður sinn, blindan og
ósjálfbjarga. Þeir kunnu illa átölum biskups, tóku hann og
sveina þá, er með honum voru, settu þá í áralausan bát, er stóð
við sjóinn, þar sem síðar heitir Biskupsbás, og hrundu á flot.
Vindur hvass stóð af landi. Hugðu þeir biskup mundu farast
þar. En svo bar til, að bátinn rak að landi hinum megin
fjarðarins, svo að biskup komst heilu og höldnu í land. Þar
heitir síðan Biskupshöfði. Biskup lét síðan tólf presta dóm
ganga um þetta ofbeldi ganga um þeirra bræðra. Dæmdu þeir hólma
og kirkjuna ásamt þeim jörðum, er henni tilheyrðu, frá þeim bræðrum
til eignar kirkjunni. Af því fé lagði svo biskup jarðirnar
Sómastaði og Sómastaðagerði ásamt Stórhólmanum til framfærslu
blinda bróðurnum, og ákvað, að þær skyldu jafnar vera fátækrafé
til framfærslu einhverjum þurfamanni í Reyðarfirði, en Hólmaprestur
hafa umráð jarðanna.
Aftur
upp ...
Tilkynning
Það
vildi til fyrir nokkrum árum í Eskifjarðarkaupstað að þar urðu deilur
og ryskingar milli þriggja manna. Var
öðrum megin Sigurður Stefánsson frá Sigmundarhúsum, ungur maður lágur
vexti en vel þrekinn og talinn einn
hver
sterkasti maður sem þá var í Reyðarfirði og góðmenni en þó nokkuð
hreðugjarn við vín. Hinum
megin var sá maður sem Kristján hét, svo knár að hann snaraði brennivínstunnu
upp á búðardisk; hann þótti ölkær og þá ærið harðfengur og
illskiptinn. Þeim Sigurði hafði
lent áður saman á Vattarnesi og Kristján þóst fara halloka fyrir Sigurði
og vildi nú jafna hluta sinn. En
það vildi eigi takast á meðan menn sáu til.
Þá slóst í leikinn með honum maður sá sem Jón hét, Sigurðsson.
Menn vissu það síðast til þeirra að þeir voru allir drukknir
og á flakki er menn sofnuðu almennt í kaupstaðnum.
Um nóttina er sagt að hljóð hafi heyrst af skipi á höfninni og
víðar að.
Jón
Steingrímsson, tengdasonur Jónasar að Svínaskála, var að vexti og afli
talinn jafnoki Sigurðar og vinur hans.
Hann dreymdi um nóttina
að Sigurður kom til hans illa til reika og mælti:
„Nú
ert þú illa fjarstaddur, vinur minn, að hjálpa mér.
Það eru tveir menn að drepa mig núna neðan við Salthúsið."
Um
morguninn fannst Sigurður dauður í sjónum við bryggjuna, sást áverki
á höfði hans og haft er það eftir lækni að hann hefði dauður í sjóinn
farið því hann skoðaði hann. Jón
þessi hengdi sig fyrir fáum árum á Akureyri en Kristján fór utan.
„Sögn Jóns Péturssonar í
Tunghaga eftir Jóni Steingrímssyni.“
Aftur
upp ...
Jón
brýtur slóð upp Dalina
(Miklar sögur fara af
fjölkynngi Jóns Þórðarsonar, bónda að Dalhúsum í Eiðaþinghá,
sem nefndur er Dalhúsa-Jón. Hér má lesa tvær þeirra sagna.)
Eitt
haust var fjölmennt í Eskifjarðarkaupstað sem þá var upp kominn, en
vegir tepptir af snjókafaldi svo enginn komst heim og sátu þar veðurtepptir
vikutíma.
Þegar hríðinni létti sáu menn sér engan veginn fært að fara
því djúpur snjór lá yfir öll fjöll.
Jón gengur þá fram og mælti: „Viljið
þið launa mér nokkru ef ég geri svo greiða vegi að þið komist allir
heim?” „Við
viljum gæða þig sæmilegum gjöfum, “ sögðu sveitamenn.
Jón tók þá hesta sína,
lagði á þá og lét burð á þá fimm en settist á þann sjötta,
reið svo af stað og rak klyfjahestana.
Varð honum engin fyrirstaða.
Kom hann klakklaust heim.
Héraðsmenn fóru allir slóð hans að Dalhúsum án nokkurrar
fyrirstöðu, svo var braut Jóns góð.
Síðan guldu bændur Jóni það sem þeir höfðu lofað honum.
Aftur
upp ...
Jón
seiðir til sín lifandi hvali
Jón
var eitt sinn á ferð með dreng upp úr Eskifirði og runnu þá tveir
hvalkálfar óðfluga inn fjörðinn. „Falleg
eign væru þessir, “segir strákur. „Hvað
er annað en reyna að eignast þá?” svarar Jón og fer yfir galdraformála
sína. Renna hvalirnir á land og til fjalls eftir þeim. „Þú
matt aldrei líta aftur, “segir Jón við strák. Halda þeir svo út í
dalina. Þá fer strákur að snúa höfðinu. „Hvað
ertu alltaf að líta við?” segir Jón. Loksins leit strákur aftur og sá
hvalina í hælum þeim. „Þetta
grunaði mig, “ sagði Jón, „nú
kem ég þeim ekki lengra “. Þeir voru skornir þar. Enn er sú sögn að
hvalsaðdráttum Jóns að hann hafi sest á seyð og seitt að sér hvalkálf.
Hljóp kálfurinn á land í Reyðarfirði og rann upp alla Reyðarfjarðardali
uns hann kom út hjá Kálfshól en þá urðu einhver afglöp svo hann
komst eigi lengra. Eigi greinir sagan hvort Jón hafði kálfs þessa not.
En af kálfi þessum sega menn að Kálfshóll dragi nafn sitt, þótt þar
skjátlist munnmælunum því þegar hét
hann því nafni í fornöld, sem segir í Droplaugasona sögu.
Aftur
upp ...
Af
Klofa-Jóni
Jón
hét maður, Norðlendingur, er hingað kom austur seint á nítjándu
öldinni og tók sér bólfestu
í Eskifjarðarkaupstað. Byggði hann sér þar kofa og var það kallað
í Klofa því það var á millum lækja tveggja. Hann var og kenndur við
heimilið sitt. Um það leyti höfðu þeir þar verslun Jón kaupmaður Árnason
og Ísfjörð silkivefari.
Jón
var kuklsamur og hafði með höndum töflur og galdrabækur. Hugðu menn að
hann hefði flúið þangað vegna fjölkynngi sinnar og myndi hann hafa átt
illar útistöður við einhverja af sínum líkum nyrðra. Það var mál
manna að hann hefði gert kontrakt við kölska. Sumir menn sögðu að
hann myndi eiga skollabrók og flæðarmús og draga peninga að sér.
Jón
hafði þann sið jafnan að hann svaf um dag en vakti um nætur og var þá
að skrifa. Töldu menn víst að hann væri að eftirrita galdrabækur
nokkrar er Illugi eiturkani léði honum. Margir menn gáfu Klofa- Jóni
illt auga, enda fóru að hverfa peningar kaupmanna úr búðaskúffum.
Kenndu menn Jóni það og hugðu hann draga þá til sín með fjölkynngi.
Liðu svo tímar fram.
Ólafur
Ólafsson, sem menn kölluðu kunningja, var til húsa hjá Klofa-Jóni og
sannaðist að áliti margra manna það málshátturinn, „sækjast sér um líkir,
saman níðingar skríða,“ því Ólafur varð síðar tvíhýddur þjófur.
Svo bar til um haust að Ólafur fór einn dag sem oftar með korn
ofan í búð til að mala í handkvörn en Jón svar heima sem vant var.
Var þá kviknuð óvild hjá Arnesen til Jóns í Klofa. En Jón Arnesen
var mesti hæfileikamaður, hreinn og drenglundaður, en þó trúðu menn
því almennt að hann vissi fleira en aðrir menn þá orðið. En þó fór
svo að annar lækurinn hjá Klofa stíflaðist af aur og grjótskriða hljóp
um nótt á kofa Klofa- Jóns og drap hann. Hafa menn haldið að það muni
hafa verið mannavöldum því Klofa- Jón var óvinsæll allmjög. Mikið náðist
þó úr hlaupinu af eigum hans. Er það sögn manna að Ísfjörð næði
peninga ærna en Arnesen í töfurin og bækur einhverjar, skráðar grænum
galdrarúnum. Töfurin voru meðal annars hrafntinna, smyrilhaus, hænsnafjöður
og mannabein. Tók Arnesen það allt til sín og kvað almenning eigi hafa
neitt við slíkt að gera; og hver
tók þar það sem hann náði. Páll snikkari var þá í kaupstaðnum,
sonur Ísfelds skyggna. Var kona hans Gróa frá Eyvindará, skörungur í
skapi og mjög gáfuð, en Páll þótti eiga allskostar frómur og ólíkur
mörgum sínum. Það heyrðu menn um nóttina eftir það að hljóp að
kallað var í hlaupinu: „Gróa,
Gróa, keppur, keppur, vinstur, vinstur, poka, poka,fljótt, fljótt.“ Var
Páll þá að tína upp matvæli úr hlaupinu. Var sláturtími liðinn og
hafði Klofa- Jón verið búinn að draga slátur mikið til búsins.
Aftur
upp ...
Óvættur
í Slenjugili
Allt
fram að þessum tímum hafa hinir svonefndu Reyðarfjarðardalir á
Austurlandi þótt nokkurskonar vættastöð, enda eru þeir allvíðlendir
sem kunnugt er. Eru þeir einn dalur að norðan og Héraðsmegin og heitir
Eyvindardalur. En nærri miðri leið milli Héraðs og fjarða kvíslast
hann í fjóra aðaldali. Fagradal vestast, Svínadal, Tungudal og Slenjudal
austast. Rennur sín áin eftir hverjum þeirra og falla saman. Heita þær
síðan Eyvindará. En þar nærri sem Tungudals- og Slenjudalsá falla í
einn farveg var sæluhús á meðan Eskifjörður var aðalverslunarstaður
austan lands. Lá kaupstaðarvegurinn þá ofan Tungudal þangað. En
Slenjudalur er farinn til Mjóafjarðar. Lengi fram eftir öldum og allt þessa
tíma þótti reimt í dölunum hér og þar; hafa reimleikasögur ýmsar
gengið um sæluhúsið. Einnig trúðu menn því að í Tunguárgilinu neðan
við húsið og jafnvel í Slenjuárgilinu utan við það byggi tröllvættur
og gerði ferðamönnum ýmsar glettingar. Um það hljóðar þessi saga:
Einu
sinni kom maður neðan Tungudal af Eskifirði og ætlaði á Hólaskóla.
Þegar hann kom ofan nálægt sæluhúsinu var kveld komið og tunglsljós.
Þá heyrir hann sagt í slenju árgilinu með drunbeljandi röddu: „Hvað
heitirðu? Hvers son ertu? Hvaðan kemurðu? Hvert ætlarðu? Og Hvað
margra nátta er tunglið?” Hann lætur sér ekki bilt verða og svarar:
„Þorlákur (eða Þorleifur) heiti ég – Þorðarson er ég - úr Múlasýslu
fer ég – á Hólaskóla ætla ég - níu nátta er tunglið - og viltu
vita meira?” Þá heyrðist honum kveða við hlátur í gilinu ærið stórkostlegur
en einskis var hann framar spurður og fór svo óhindraður leið sína.
Það þóttist hann vita að hefði staðið á svarinu þá hefði staðið
á svarinu þá hefði óvættur þessi hyllt sig og fengið allt val yfir sér
Aftur
upp ...
Sæluhúsvofan
í Tungudal
Fyrri
á tímum var byggt sæluhús í Reyðafjarðardölum í neðanverðum
Tungudal fyrir innan Slenju, þar sem Tungusel var áður, og skammt
austur og uppfrá Tungudalsánni. Er þar nokkurt gil að henni. Sæluhús
þetta var upphaflega skáli hlaðinn úr torfi og grjóti og ætlaður
ferðamönnum þeim sem sóttu úr Fljótsdalshéraði í Breiðavíkurkaupstað
sem nú er löngu af lagður. Var hann yst með Reyðafirði. Síðan var
hafin verslun á Seyðisfirði og Eskifirði. En meðan sem flestir sóttu
í Eskifjörð á 19du öldinni var hús þetta endurreist úr timbri og
byggði Sigurðar beykir það þá í minni elstu manna sem nú lifa
(1904). Var þá húsið mikið vandaðra en fyrr og loft í því og rúm.
Gat það nú rúmað marga menn, enda voru það eigi fáir sem fóru þessa
leið í þá daga, en bæja milli nær þingmannaleið og menn oft
drukknir í kaupstaðaferðum vetur og sumar. Frá því fyrsta urðu samt
mörg slys og mannalát á þessari leið; höfðu menn orðið úti og
farist á ýmsan hátt, enda gerðist reimt á leiðinni er fram á leið.
Tröllvættur átti og að hafast við í Tunguárgilinu niður frá sæluhúsinu,
sem getið er um í tröllaflokknum, og í Slenjuárgilinu útfrá sæluhúsinu
þótti ekki hreint. Það tók þó yfir að í húsinu sjálfu hefðist
við vofa nokkur eða afturganga er gerði oft vart við sig. Urðu ferðamenn
þar oft veikir og skarkali heyrðist niðri og undarlegt umstang þegar
menn voru þar um nætur á loftinu.
Gerðust margar sagnir um sæluhúsvofuna. En flestar eru þær nú
orðið gleymdar.
Sigmundur
hét maður og var Rustikusson, vinnumaður víða á Héraði. Hann var
einhuga og harðfengur mjög, orðhákur hinn mesti og svo mikill fjörmaður
að menn sögðu hann geta hlaupið allan daginn. Hann átti leið um Reyðarfjarðadal
vetur einn og varð dagþrota í sæluhúsinu. Bjóst hann um í loftinu
og þótti miður gott að þurfa að vera þar aleinn í myrkrinu en
kafaldshríð var úti og náttmyrkur en húsið illræmt. Hann lét aftur
lokið yfir uppganginn, leggst fyrir og vill fara að sofa en það getur
hann eigi. Allt í einu heyrir hann hark úti og svo er sæluhúshurðinni
hrundið upp í vegg af afli miklu. Sigmundur verður feginn og hugsar með
sér að þar komi einhver ferðamaður sem verði honum til afþreyingar
um nóttina. En þetta brást því sá sem inn kom gerði hark og braukan
niðri en kom eigi upp. Þetta gengur langan tíma. Er þessi gauragangur
svo mikill að þar brothljóðar í öllu. Verður Sigmundur nú annars
hugar en hyggur þó að bíða ef þetta skyldi vera sjálfur sæluhúsdraugurinn. Eftir
nokkurn tíma færist skarkalinn að stiganum og upp í hann, þar næst
hrekkur upp hlerinn en upp úr stiganum og upp í hann, þar næst hrekkur
upp hlerinn en upp úr stiganum hrökklast hvít flyksa all-ferlag og upp
á loftið. Sigmundur sér nú að svo búið má eigi standa, snarast
hann þá að vofunni og segir grimmdarlega : ,,Og far þú rétt í ísfrjósandi,
sjóðbullandi, grængolandi og hurðarlaust helvíti!” Við þetta
kuldaávarp brá flyksunni svo að hún þaut ofan og fer þegar að
harkan þar sem fyrr. Nú var kominn vígamóður í Sigmund svo hann
stekkur ofan á eftir vofunni og hefir fyrir sér hendur. ,,Farðu til
andskotans út,” orgaði Sigumundur. En í stað þess að hlýða ræður
þessi djöfull á hann all-óþyrmilega. Sigmundur tók-allharðlega ó móti
og urðu þar illfeng skipti. Það fann Sigumundur að glímufélagi hans
var alllaus undir höndum svo þó að honum fyndist hann hafa hann undir
smaug hann úr greipum hans og réðst óðara á hann aftur. Það þarf
eigi að orðalengja að þeir flugust þarna á þangað til í
aftureldingu; þá sleit flyskan sig af Sigmundi, þaut út og hvarf í
gilið en Sigmundur hneig í öngvit af mæði og ofþreytu á gólfið.
Um
morguninn komu þar ferðamenn og fundu hann svo ástígs. Sagði hann þeim
frá því sem fyrir hann hafði komið og fór með þeim heim til sín
og var þegar jafngóður. Hann var til þess tekinn að vera ófælinn.
Frá þessu sagði hann löngu síðar Einari vert Hinrikssyni og hefur
hann játað viðburð þennan satt sagði hér.
Annar
maður er sagt að þar ætti einnig í handlögmáli við þennan ófögnuð
á líkan hátt. Og jafnan þótti vofa þessi gera ferðamönnum skráveifur.
Jón
bóndi Einarsson á Víðivöllum yrti í Fljótsdal, einhver með ráðvöndustu
mönnum og hið mesta karlmenni, varð um vetur dagþrota með öðrum
manni og næturgestur í sæluhúsinu. Hundur var með þeim. Þeir Jón
komu úr Eskifjarðarkaupstað, höfðu hressingu og voru vel kátir. Þegar
þeir voru sestir að í sæluhúsinu tók seppinn að ýla og úfna á
svip, reis á honum hvert hár í garð eftir hryggnum. Því næst hrökk
hann framan frá dyrum inn að stafni og í kringum þá eins og hann sé
að verja þá. Og um leið verður manninum illt svo Jón mátti eiga frá
honum ganga. Þetta gekk fram í dögun þangað til Jón brást upp og lætur
greipar sópa um húsið og biður djöful þennan að dragast burtu til
hins neðsta . Við þetta brá svo að maðurinn varð alheill á sömu
stund og hvutti rólegur .
Steindór
í Dalhúsum , Hinriksson , var ,,satt að segja” kenndur lítilsháttar
á ferð uppí dalina hjá Sæluhústóftinni gömlu veturinn 1902-3. Sá
hann þá í tunglsglætunni einhvern pauran nærri hnöttóttan sitjandi
róandi á klöpp nærri tóftinni og glápa við tunglinu . Steindór glæddi
ganginn , sneri úr vegi og var ekki lengi heim án þess að líta við .
,,Mikil skelfing , það er öldungis satt.”
Mátti vinda nærfötin hans þegar heim kom.
Enn
er þess getið að Árni Brynjólfsson , Grím(úlf)ssonar prests að Eiðum
, Bessasonar , var á ferð upp Tungudal með hestalest og kom að sæluhúsinu;
var þá dagur þrotinn og komið snjóbleytukafald og sá hann sig
neyddan til að æja þar , tekur ofan , heftir hesta og sleppir á beit
hjá gilinu , fer inn og leggst fyrir að loknum snæðingi . En ekki er
hann fyrr sofnaður en hann þykist sjá mann , lágan og afar þrekvaxinn
, koma upp úr gilinu . Allur var hann jafn-mórauður á lit , engu síður
hendur og ásýnd en annað . Árni þykist sjá að hann ætlar að eiga
eitthvað við hestana en Árni var einhygi og karlmenni og lét sjaldan
ganga á sinn hluta . Hann þykist kalla til hans og segja honum að láta
hestana vera . Hverfur hinn þá í gilið og segir um leið:
,,Svei!” Að vörmu spori kemur hann aftur og fer að rjála við
hestunum . ,,Sjáðu þá í
friði,” þykist Árni
segja. ,,Nei,”
svarar draugsi en hægir þó á sér . Í þriðja sinn ræður
hann á þá . ,,Sjáðu
hestana kyrra!” grenjar
Árni og sprettur upp glaðvakandi og hleypur út.
,,Svei , nei , “ segir draugsi en hrekkur þó undan Árna sem
eltir hann í gilið og kvað vísu þessa um leið , því nú var
draumurinn orðinn að veruleika og draugsi meira en hugarburður :
Því
má ei beita í þessu fjalli
og
þar með leita skjóls hjá kalli
ef
snjóhreytan hættir ei .
Vil
ég þig þreyta í vísna spjalli
ef
veldurðu bleytu og ofanfalli .
Svaraðu
fleiru en svei og nei
,,Svaraðu
fleiru en svei og nei, “ endurtók gilið eins og draugsi æti eftir Árna
. Árni hafði haft trú á því að draugsa myndi vera að kenna um hríð
þá sem á var . Ekkert fékk hann svarið utan orðin ,,svei”
og ,,nei”. Litla
stund dvaldi Árni þar lengur , lagði á hesta sína , lét upp og hélt
út Dalinn og heim til sín og sagði frá viðburði þessum . Árna þessa
er getið í Dísuþættinum og bjó hann þá á Hlíðarenda , nýbýli
er hann byggði sér á Lágheiði í Hróarstungu , þar sem nú heita Árnatættur
. Systir Árna var Oddný er lengi var í Fljótdalshéraði hér og þar
, móðir Jóhanns Hallgrímssonar snikkara , og heyrði ég Jóhann og
fleiri þau frændsystkini minnast þessar atburðar en þau vantaði í vísuna.
Aftur
upp ...
Saga
Bjarna - Dísu
Þorgeir
er maður nefndur; hann bjó um tíma að Þrándarstöðum í Eiðaþinghá.
Hann átti nokkur börn, þar á meðal Bjarna og Þórdísi er hér verður
sagt frá. Voru þau þá fullorðin er þessi saga gerðist. Bjarni var maður
mikill vexti, lotinn og hrikalegur og eigi talinn lánlegur en meinhægur í
lund. Þórdís var honum ólík. Hún var svarri í geði en fríð sínum
og skrautgjörn, enda réðst hún þerna á Eskifjarðarkaupstað. Jók það
fremur skrautgirni hennar og ofmetnað og barst hún mikið á í klæðaburði.
Þó réðst hún þaðan í Austdal í Seyðisfirði hvað sem til kom og
hvernig sem á því stóð. Segir svo Katrín að Dvergsteini, nær því tíræð,
að Þórdís væri þar í Austdal þegar hún réðst til að skreppa upp
í Hérað með Bjarna bróður sínum er þá var í Odda í Fjarðaröldu.
Var þetta rétt um 1800.
Þar
réðst Bjarni til að skreppa ofan í Eskifjarðarkaupstað eftir
einhverjum nauðsynjum því þá var enn lítil fastaverslun í Seyðisfirði.
Þórdís afréði að bíða hans á meðan hjá foreldrum eða skyldmennum
að Þrándarstöðum. Bjarni kom bráðum aftur og hafði nokkurn bagga; þar
á meðal fjögra til átta potta brennivínskút og eitthvað fleira úr
kaupstaðnum. Þar við bættist hangiket er hann hafði í nesti. Bjarni
var að Þrándarstöðum um nóttina og hugði á heimferð að morgni
komanda og Þórdís með honum. En um morguninn var veðurhvinur í norðri
og bakki nokkur og ískyggilegt um að litast. Bjóst Bjarni þó hið
snarasta og Þórdís líka. En Bjarni aftók með öllu að að hún færi.
Var
hún og illa klædd til að verjast gaddbyl, í léreftskjól. Bjarni
leyndist af stað með bagga sinn og fór sem fætur toguðu upp fjallið.
En er hann leit við var Þórdís þar komin á hæla honum. Hann herðir
þá undanhaldið allt hvað hann getur, hún eftirförina að sama skapi og
dró heldur á hann. Þegar kom upp á brún lét Bjarni undan og beið
hennar.
Þegar
þau komu austur á heiðina gerði á þau blindbyl svo þau fóru brátt
vill vegarins og villtust út og austur yfir Stafdalsfell og gátu brotist
ofan í Stafdal. Þá var veðrir orðið svo glórulaust og ófærðin svo
mikil að Þórdís var uppgefin og Bjarni þreyttur mjög og vissi eigi
hvar þau voru þá. Sá Bjarni þann kost bestan að berast þarna fyrir.
Gerði Bjarni þar snjóhús eða lét fenna yfir þau og var það í djúpum
botni. Alltaf voru Þórdís og Bjarni að kýta hvort við annað með skömmum
og ádeilum, einkum hún. Þó bað nú Þórdís Bjarna um að yfirgefa sig
eigi fyrir nokkurn mun. En er Bjarni sá sér færi laumaðist hann úr snjóhúsinu.
En annaðhvort ásetti hann sér þá þegar að reyna að leita mannhjálpar
í byggð eða hann fann eigi húsið aftur fyrir dimmu. Verður nú eigi
annað af honum sagt en það að hann lendir ofan í fjallið upp frá Fjarðarseli,
komst þar í ógöngur og hrapaði. Hafði hann sig þó að Fjarðarseli
á vökunni úrvinda af þreytu og hugarangri og sinnulaus og mállaus. Sat
hann alla vökuna þegjandi og ífram. Var honum hjúkrað sem hægt var og
hresstist hann við svefn og næringu. Morguninn eftir var svo bráð af
honum að hann sagði allt um för sína. Datt mönnum þá allur ketill í
eld. Björn, er búið hafði að Þórarinsstöðum, bjó þá í Fjarðarseli.
Hann kvað mein mikið að Bjarni gat eigi fyrr sagt frá þessu svo hægt
hefði verið að safna mönnum til að hafa upp á Þórdísi. Sendi hann
þá út að Firði. Þar bjó sá maður er Þorvaldur hét Stígsson,
garpur mikill að afli og áræði. Snerist hann þegar til ferðar með
einum eða tveimur öðrum mönnum. Voru hinir búnir er þeir komu að Fjarðarseli.
Fóru nú allir, Bjarni, Þorvaldur, Björn sonur Bjarnar í Fjarðarseli og dugandi maður sem Jón hét og einhverjir fleiri. En þeir urðu aftur að
snúa fyrir dimmu. Höfðu þeir grind, nautshúð og næringu handa Þórdísi
ef hún fyndist lifandi. En þeir urðu aftur að snúa fyrir dimmu. Svipaðar
tilraunir voru fleiri gerðar en allt fór að einu. Hún fannst eigi fyrr
en á sjötta dægri þegar rofaði í hríðina. Þá var það þegar
stjarna var í nónstað og þeir komnir upp á Neðra – Staf svonefndan að
þeir heyrðu hljóð svo mikið að bergmál kvað við í Bjólfstindi og
næstu fjöllum. Þeir gengu á hljóð þetta upp í Stafdag og fór Þorvaldur
fyrir en hinir voru þá ærið skelkaðir. Þá sáu þeir Þórdísi. Sýndist
þeim á henni lítil mannsmynd. Fötin stóðu út af henni gaddfrosin en hún
ber nærri upp að mitti. Hárið var fullt af snjó og skrúfað upp. Sýndist
þeim sem hún stæði þarna hnokin í hnjáliðum nokkur skref frá því
sem snjóhúsið var. En nú var það fokið burtu. En þó sáu þeir félagar
að Þórdís hafði fetað þangað þrjá til fimm faðma far í far og
stokkið öfug í bælið aftur. Hafði hún að þeim virtist gert þetta
tvívegis og ætluðu þeir að þá hefði hún gefið hljóð af sér í
hvorutveggja skipti. Þóttust þeir sjá að hún var á leiðinni með það
að ganga aftur fullri afturgöngu því það var trú manna að þegar
svona bæri að þá væri vís afturgangur. Kölluðu menn þetta hálfan
afturgang. En hefði hún tekið þriðja stökkið þá væri það
fullkominn afturgangur. Þeir félagar þóttust þú sjá hvað verða
vildi, urðu skelkaðir, hrukku undan og sneru frá biðjandi fyrir sér. Þorvaldur
öskraði á þá og spurði hvort þeir ætluðu að láta djöfulinn æra
sig sem hann kvað á. Óð hann nú á söslunum móti Þórdísi. Er það
sumra manna sögn að hann reiddi þá upp sterka varreku er hann hafði í
hendi og færði hana í höfuð hennar áður en hún náði að taka þriðja
stökkið. Hneig hún þá niður en Þorvaldur tók hana þegar og hneppti
hana niður á grindina. Rak hún þá upp orghljóð ógurlegt. ,,Ekki
skaltu, Dísa mín, hugsa þér að hræða mig,” sagði Þorvaldur. Skar
Bjarni þá frostgarðinn utan af henni að boði Þorvaldar. En Þorvaldur
færði hana í ystu buxur sínar og sagði: ,,Hverjum sem þú fylgir hér
eftir skaltu ekki fylgja mér.” Þótti þetta öruggt til að varna því.
Sagt er það að þeir fyndu kútinn Bjarna í snjóhúsinu og væri hann tómur.
Hafði hún auðsjáanlega bragðað á honum með hangna ketinu. Ætla það
flestir vantrúaðir menn nú á dögum að Dísa hafi haldið lífinu við
með brennivíninu og hafi verið vínæði hljóðin og stökkin en hún
þá þó farin að frjósa eftir að hún hafði farið úr snjóhúsinu.
Halda þeir því að Þorvaldur hafi drepið hana í oftrúaræði sínu.
En þeir sem þekkja afreksverk hennar eftir dauðann sætta sig við hitt
sem áður segir að hún hafi þarna gengið þegar aftur hálfum
afturgangi.
Þeir
félagar óku nú Dísu heim að Fjarðarseli. Var hún færð í kofa einn
þar í bænum. Þar var tryppi eitt fyrir. Heyrðu menn eitthvert þrusk þar
um nóttina. Um morguninn var tryppið dautt. Þótti mönnum sem það hefði
fælst og sprengt sig. Nú er kofi þessi búr. Bóndi og son hans sátu
alla náttina með broddstafi á pallsnöf og lögðu fram í göngin. Það
þótti nú sýnt með þessu að eigi ætlaði Dísa að liggja kyrr. Var
þá útför hennar ger og hún grafin að Dvergasteini. Morguninn eftir sáu
menn stóra holu ofan í leiði hennar. Var hún fyllt þegar. Fór svo
oftar og allt þar til Þorsteinn skáld Jónsson, er þá var prestur að
Dvergasteini og kallaður fjölfróður mjög, sópaði ofan í holuna og
las eitthvað yfir henni. Sást þá aldrei hola ofan í leiðið eftir það.
En eigi dró það úr afturgangi Dísu (svo var hún kölluð einatt eftir
það að hún gekk aftur). Þóttust nú margir sjá hana í fylgd með
Bjarna og öllum þeim er í fylgdinni voru. Engum fylgdi hún þó fastara
en Þorvaldi þótt hann klæddi hana í buxurnar. Bjarni varð eftir þetta
ólánsubbi, rataði í ýmis slys og vandræði, var þó mesta meinleysi.
Var hún við hann kennd og kölluð Bjarna-Dísa en hann oft Dísu-Bjarni.
Eftir þetta var Bjarni á Selsstöðum. Hafa svo sagt þeir menn er honum
voru þar samtíða að enginn vissi betur en honum væri þá varla vært
neinstaðar úti fyrir Dísu. Kvað svo rammt að því að kveld eitt kom
Bjarni framan frá Dvergasteini og frá syni sínum, er þar lá, og gekk á
hjarnbroddum. Sáu menn út um glugga að Bjarni kom hlaupandi þar framan
Klifið svo hart sem hann gat farið og inn í baðstofu á hjarnbroddunum.
Sagði hann Dísu hafa elt sig þá óþyrmilega. Bjarni var kvongaður og
átti börn. Drenginn missti hann á Dvergasteini efnilegan; var Dísu kennt
það sem fleira. Bjarni var einnig í Nesi í Loðmundarfirði. Þar lést
kona hans af barnsförum og var borin í bænahús eða skemmu gagnvart bæjardyrum.
Bjarni var úti um kveldið og heyrði þar þrusk nokkurt. En hann mun hafa
óttast Dísu og þorði eigi að vitja um það. Morguninn eftir, þegar þar
var komið, sáu menn verksummerki. Þar lá konan önduð á gólfinu og tvö
börn í öðru lagi; hafi hún raknað við og alið þau en andast síðan.
Eftir
þennan atburð varð Bjarni enn meira hjá sér og eirði eigi framar í
vistum heldur ferðaðist víðsvegar um Austfjörðu og fylgdi Dísa honum
hvar sem hann fór sem skugginn hans. Vildu og sumir menn eigna Dísu þetta
voðalega tilfelli með konuna. Þess er getið að Bjarni fengi
draugavarnir hjá svonefndum Latínu-Magnúsi að Sævarenda og gerði Dísa
honum sjaldan mikið illt upp frá því. Og illt þótti mönnum að
glettast við hann. Gerðust þó ýmsir gárungar, heimskingjar og oflátungar
til þess að færa háð að honum. Er svo sagt að hann fyndi það fljótt
því greindur þótti hann allvel en fáorður mjög svo hann svaraði því
sjaldan með öðru en misþóknun sem sást á svip hans og sagði þá
jafnan þunglyndislega: ,,Ójá, ójá.” Flestum mönnum varð það að
illu er færðu spott að honum og verða þess enn sögð dæmi. Þrettán
börn missti Bjarni ung og var Dísu kennt um þau öll
Aftur
upp ...
Frá
séra Jóni og Pétri sýslumanni
Jón
prestur kallaður eldri, sonur Stefáns prests, sona Páls prófasts Högnasonar
og Þóru dóttur Stefáns prófasts og skálds í Vallanesi, fékk
Vallaneskall 1768 eftir föður sinn. Sagt er að hann væri hagorður og
gáfumaður mikill og eigi laus við forneskju en þó virtur og vinsæll.
Það er sögn gamalla manna að hann byggi ógiftur með bústýrum fyrst
um sinn og yrði blekktur af þeim. Því er mælt að Árni landseti og
frændi hans Gíslason í Höfn í Borgarfirði kvæði til hans sem svar
mót glettni prests:
Ekki
er vert að ýfa mig til kvæða
Af
presti þeim er flengir fljóð,
Fær
þó varla úr þeim jóð
Og
sjálfur mun á sínum strokki bræða.
Má
ætla að vísa prests hafi eigi verið heldur góð er þessi var svar á
móti. Pétur sýslumaður Þorsteinsson hélt þá Múlasýslu. Hann var
einn af allra skörulegustu og merkustu valdsmönnum hér á sinni tíð,
tryggur vinum en harður og
grimmur óvinum. Hann var álitinn fjölfróður sem fleiri lærðir menn
þeirrar tíðar. Það var mál manna að samdráttur væri með presti
og dóttur sýslumanns er Hólmfríður hét, og að vilja Péturs. En
þá fóru að verða ýmsar greinar á til ósættis á milli þeirra höfðingjanna
svo þar gerðist óvild mikil. Telja menn aðalorsökina að báðir hafi
þeir verið læknar af eðlisfari og látið meðöl frá sér og hafi
prestur þótt enn betri. Þegar þetta missætti var orðið með þeim
er sagt að prestur leiddi hug sinn frá Hólmfríði og kvæntist Gróu,
dóttur séra Eiríks að Kolfreyjustað Einarssonar (1748-88). Það bætti
eigi úr. Skömmu síðar er mælt að séra Jón færi í Eskifjarðar- eða
Breiðuvíkurkaupstað. Þegar hann reið heimleiðis kom hann að Ketilsstöðum og
bað um að drekka. Hólmfríður færði honum drukkinn. Síðan er sagt
að hún hafi hellt á staup og boðið honum. Klerkur drakk úr staupinu
og brá við og sagði: „Þar tókst ykkur það, ólukkukindunum, en
þó ætlaði ég þér það síst, Fríða.” Reið hann þá heim
skyndilega eftir stuttar kveðjur. Upp frá þeim tíma var klerkur geðveikur
og óður aðra stundina. Kenndu trúaðir menn það drykknum og þótti
sem illur andi hefði leynst í honum. Þóttust og sumir sjá ára
nokkurn í för með presti og fólki hans, í skrautklæðum með gylltum
hnöppum á baki. Þótti sem hann fylgdi lengi síðan ættinni.
Upp
frá þessu var prestur mesti mótlætismaður þótt af honum bráði aðra
stundina. Ýmsra bragða var
leitað að lækna hann. Var sent eftir séra Þorsteini að Skorastað
Benediktssyni, kunnáttumanni. Hann lét sem reynandi væri að særa hinn
illa anda frá presti með bænahaldi ef menn vildu fara að sínum ráðum.
Lagði hann svo fyrir að Jóni presti væri haldið, af völdum mönnum,
undir predikunarstólnum meðan hann fremdi bænagerð yfir honum. Hann bað
þá menn, er valdir voru til að halda presti, muna sig um það að
sleppa honum eigi fyrr en hann leyfði, hversu vel sem hann bæði og
hvernig sem hann bæri sig. „En
þó uggir mig að hér verði gæfuskortur á.”
Fóru
menn nú í kirkju. Skrýddist séra Þorsteinn og hóf svo lestur og bænagerð
en menn héldu séra Jóni. Síðan tók séra Þorsteinn að særa
andann. Fór séra jón þá að ókyrrast og kom æði mikið yfir hann
og bað að sleppa sér með illu og góðu og braust um fast, kvað sig
ætla að slitna sundur eða kafna. Hinir héldu sem áður. Herti nú séra
Þorsteinn á særingunum svo allir titruðu af ógn og ótta en prestur
braust um sem hamrammur væri þangað til hann varð of sterkur gæslumönnum
og sleit sig lausan af þeim og hljóp út. „Nú fór sem mig uggði,” sagði séra Þorsteinn,
„hefðu þið eigi misst hann nú hefði ég sært andann frá honum
innan stundar. Er nú úti um mína hjálp”. Sagt er að hann hafi þá
(aðrir segja séra Eiríkur nokkur) látið þar næst opna baðstofumæni
yfir séra Jóni og taka hann þar út. En ekkert dugði því presti
batnaði aldrei geðveikin. Lifði hann 6 ár síðan og dó 1783, 37 ára.
Synir hans voru þeir Laga-Jón í Bót og Eiríkur að Egilsstöðum,
merkir menn.
Páll
prestur Guðmundsson hélt síðan kallið í 6 ár.
En þá fékk það, 1783, séra Jón yngri Stefánsson en Stefán
og séra Jón eldri voru systkinasynir. Sagt er að einu sinni hafi Pétur
sýslumaður hellt á staup og boðið honum en hann svaraði: „Nei, þakka
þér, herra minn, en þú skalt ekki láta mig drekka djöfulinn eins og
hann nafna minn.”
Aftur
upp ...
|